menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Thái Lan tăng khi vụ thu hoạch kết thúc, gạo Ấn Độ và VN giảm

23:24 05/12/2016

Vinanet - Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng lên 360 USD/tấn, gạo Ấn Độ giảm do nhu cầu yếu trong khi gạo Việt Nam giảm xuống 340 USD/tấn.
Tuần qua giá gạo Thái Lan tăng do nguồn cung giảm vào thời điểm cuối vụ thu hoạch, trong khi gạo Ấn Độ và Việt Nam giảm giá do nhu cầu yếu.
Gạo 5% tấm của thái Lan giá tăng lên 360 USD/tấn, FOB, từ mức 350 – 359 USD/tấn một tuần trước đó.
“Một số nhà xuất khẩu mua vào khi giá gạo thấp để bán ra sau đó, khi giá tăng lên. Chính điều này giúp giá tăng,” Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết. Vụ thu hoạch ở Thái Lan đang kết thúc nên nguồn cung giảm dần, tuy nhiên vụ thu hoạch mới sẽ đến vào tháng tới và giá có thể sẽ giảm trở lại, một thương gia khác cho biết.
Xuất khẩu gạo Thái Lan đã được cải thiện và sắp đạt mục tiêu 9,5 triệu tấn cho cả năm 2016, theo tin từ Bộ Thương mại nước này.
Tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm giá giảm 2 USD/tấn trong tuần qua xuống 348 - 352 USD/tấn do nhu cầu xuất khẩu yếu, mặc dù nguồn cung cũng bị thu hẹp trên thị trường giao ngay.
“Giá có thể đã giảm mạnh, nhưng chính sách phi tiền tệ hoá của Chính phủ kìm hãm đà giảm”, một thương gia ở Kakinada ho biết.
Đầu tháng 11 Chính phủ Ấn Độ đã đột ngột vô hiệu hoá tiền tệ mệnh giá 500 rupee và 1000 rupee trong chiến dịch chống tham nhũng. Hành động này làm gián đoạn veiẹc giao dịch các nông sản như bông, gạo và đậu tương bởi hầu hết nông dân thường thích thanh toán bằng tiền mặt.
Sản lượng gạo vụ Hè của Ấn Độ đạt kỷ lục 93,88 triệu tấn trong niên vụ kết thúc vào tháng 6/2017 nhờ có đủ mưa khiến năng suất tăng trở lại sau năm hạn hán trước đó.
Reuters dẫn lời một thương gia ở Mumbai nhận định “Giá sẽ giảm sau khoảng 2-3 tuần tới khi tình trạng khan hiếm tiền mặt bớt căng thẳng”.
Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chủ yếu xuất khẩu gạo phi-basmati sang các nước châu Phi và gạo basmati chất lượng hảo hạng sang Trung Đông.
Xuất khẩu gạo Ấn Độ từ tháng 4 đến tháng 8 (5 tháng đầu tài khoá này) tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước lên 3 triệu tấn.
Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 340 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 340-350 USD/tấn một tuần trước, nhưng vẫn vắng khách hàng.
Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 11 tháng đầu năm giảm 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 4,59 triệu tấn.

Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ là 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet