menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 15/3/2022: Lúa mì tăng, ngô và đậu tương giảm

11:01 15/03/2022

Giá lúa mì tăng 0,44% lên 10,74-3/4 USD/bushel sau khi giảm 15% trong 4 phiên vừa qua. Giá ngô giảm 0,84% xuống 7,42 USD/bushel và giá đậu tương giảm 0,57% xuống 16,60-3/4 USD/bushel.
 
Giá lúa mì kỳ hạn của mỹ ngày 15/3/2022 tăng do lo ngại vụ mùa của Mỹ đang gặp hạn hán và lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc tại Nga sang các nước thuộc Liên Xô cũ. Giá ngô và đậu tương giảm do giá dầu thô giảm.
Trên sàn giao dịch Chicago giá lúa mì tăng 0,44% lên 10,74-3/4 USD/bushel sau khi giảm 15% trong bốn phiên qua.
Giá ngô giảm 0,84% xuống 7,42 USD/bushel và giá đậu tương giảm 0,57% xuống 16,60-3/4 USD/bushel.

Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, chiếm gần như toàn bộ lượng xuất khẩu của khu vực Biển Đen.

Ỏ Đồng bằng miền nam nước Mỹ, hạn hán ngày càng trầm trọng đang đe dọa vụ lúa mì mùa đông của khu vực cũng như mâu thuẫn chính trị giữa Nga - Ukraina làm suy giảm nguồn cung toàn cầu.
Nga tạm thời cấm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước thuộc Liên Xô cũ, chỉ cung cấp giấy phép xuất khẩu có trong hạn ngạch đặc biệt cho một số thương nhân.
Ukraine là nước xuất khẩu ngô lớn thứ tư thế giới, và Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, chiếm gần như toàn bộ lượng xuất khẩu của khu vực Biển Đen - Nga và Ukraine chiếm khoảng 29% xuất khẩu lúa mì và 19% xuất khẩu ngô toàn cầu. Mâu thuẫn chính trị giữa 2 nước này khiến thị trường dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu.
Argentina ngừng đăng ký xuất khẩu dầu đậu tương và bột đậu tương, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nông nghiệp hùng mạnh của đất nước Nam Mỹ, làm tăng chi phí và các nhà sản xuất sẽ phải chịu nhiều tổn thất khi không xuất khẩu được dầu đậu tương và bột đậu tương sang các nước khác.
Công ty nghiên cứu AgResource có trụ sở tại Chicago vẫn lạc quan với tình hình thời tiết ở khu vực miền Trung nước Mỹ trong những tuần tới. Mỹ được coi là nhà cung cấp ngũ cốc, hạt có dầu và rau sạch đáng tin cậy cho thế giới khi một loạt quốc gia khác ngừng xuất khẩu nông sản của họ.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters