menu search
Đóng menu
Đóng

Giá sữa giảm trong phiên đấu giá toàn cầu lần thứ năm do nhu cầu của Trung Quốc giảm

05:00 01/06/2022

Giá sữa giảm trong phiên đấu giá toàn cầu lần thứ năm liên tiếp, do tình trạng phong tỏa nhằm ngăn sự lây lan của dịch Covid-19 tại Trung Quốc làm giảm nhu cầu.
 
Chỉ số giá sữa thương mại toàn cầu giảm 2,9% xuống 1340 trong phiên đấu giá hai tháng một lần. Theo sau mức giảm 8,5% trong phiên đấu giá trước đó.
Sự sụt giảm diễn ra sau khi giá sữa tăng mạnh trong năm nay - đẩy chỉ số lên mức kỷ lục, do nguồn cung thắt chặt tạo cơ sở cho nhu cầu. Tuy nhiên, các cuộc đấu giá gần đây đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.
Stuart Davison, giám đốc thông tin chi tiết về sữa của NZX, cho biết: “Nhu cầu ở Bắc Á không nhiều như bình thường. Tuy nhiên, nhu cầu từ phần còn lại của thế giới "vẫn còn tăng", ông nói.
Davison cho biết ông vẫn lạc quan về triển vọng giá sữa.
"Nhu cầu vẫn tương đối ổn định, vì họ tìm thấy một mức giá sàn mới mà các thương nhân sẵn sàng trả."
Giá Sữa bột nguyên kem - loại sữa có ảnh hưởng nhiều nhất đến mức lương của nông dân - ghi nhận mức giảm mạnh nhất sau khi cung cấp một lượng sữa bột nguyên kem lớn với giá trung bình giảm 4,9% xuống 3934 USD/tấn (6063 NZ USD).
Giá Bơ giảm 1% xuống 5750 USD/tấn, sữa bột tách kem giảm 0,6% xuống 4116 USD/tấn và Cheddar giảm 0,1% xuống 5635 USD/tấn, trong khi giá Chất béo sữa dạng khan tăng 0,6% lên 6043 USD/tấn.
Mới đây, Fonterra đã hạ dự báo giá sữa trong mùa vụ này xuống còn từ 9,10 - 9,50 USD cho mỗi kg sữa khô. Điều đó đã làm giảm mức lương trung bình của nông dân xuống còn 9,30 - 9,60 USD/kgMS.
Giám đốc điều hành của Fonterra ông Miles Hurrell trích dẫn rằng các sự kiện gần đây gồm phong tỏa do dịch Covid-19 ở Trung Quốc, khủng hoảng kinh tế tại Sri Lanka và xung đột giữa Nga - Ukraine đã dẫn đến các tác động ngắn hạn gây ảnh hưởng nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm sữa.
 
Mức trung bình 9,30 USD/kgMS cho mùa vụ kết thúc vào cuối tháng, vẫn sẽ là mức giá sữa cao nhất kể từ khi Fonterra được thành lập vào năm 2001.
Hãng chế biến sữa lớn nhất của New Zealand, Fonterra đặt ra giá sữa tiêu chuẩn cho các đối thủ cạnh tranh.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo stuff)

Tags: sữa