menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vật tư nông nghiệp đồng loạt giảm

08:34 21/11/2016

Nông dân ĐBSCL đang bước vào chính vụ gieo sạ lúa ĐX 2016 - 2017, nhu cầu vật tư nông nghiệp (VTNN) tăng mạnh. Nhưng điều đáng mừng là giá phân bón, thuốc BVTV đang có xu hướng giảm.
Đã vào vụ lúa ĐX nhưng giá VTNN có xu hướng giảm là tín hiệu mừng cho bà con nông dân Năm nay, để chủ động phòng chống hạn, mặn vào cuối vụ, nhiều địa phương xuống giống lúa ĐX sớm, đợt 1 ngay trong tháng 10. Đến nay, nhiều trà lúa đã được gần 1 tháng, cần bón thúc.
Ông Đỗ Anh Tuấn, ở ấp Kênh 5B, xã Tân An, Tân Hiệp, Kiên Giang, cho biết, giá phân bón giảm vào thời điểm này là hơi bất ngờ với nông dân. Vì thông thường vào vụ giá sẽ tăng do nhu cầu tăng. Giảm mạnh nhất là phân urê. Cụ thể Đạm Cà Mau có thời điểm đại lý bán ra chỉ còn 270.000 đồng/bao (50kg). Với mức giá này, nông dân dễ thở. Vì phân bón và thuốc BVTV là 2 mặt hàng chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành sản xuất lúa.
Tại nhiều cửa hàng VTNN trên địa bàn TP Cần Thơ và An Giang, giá nhiều loại phân đang có chiều hướng giảm khoảng 5 - 15% so với cùng kỳ. Cụ thể, phân đạm Cà Mau, 2 tháng trước đây giá 350.000 đồng/bao nay giảm xuống còn 290.000 đồng/bao; đạm Phú Mỹ hiện còn 295.000 đồng/bao. Ngoài ra, DAP xanh (Trung Quốc) 520.000 đồng/bao nay giảm còn 465.000 đồng/bao; các loại phân kali (Israel) giá dao động từ 360.000 - 365.000 đồng/bao. Giá các loại phân NPK giảm 20.000 - 30.000 đồng/bao, như NPK 16-16-8 (Nhật) chỉ còn 425.000 đồng/bao...
Bên cạnh việc phân bón giảm giá, các sản phẩm thuốc trừ sâu cũng giảm nhẹ 2.000 - 5.000 đồng/chai. Nguyên nhân do nguồn nhập khẩu nguyên liệu để SX các loại thuốc trừ sâu rất phong phú, dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt về giá cả giữa các thương hiệu trong và ngoài nước.
Ông Trương Công Điệu, chủ cửa hàng kinh doanh VTNN tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết, gần 1 tháng nay có hàng chục Cty phân bón, thuốc BVTV đến chào giá, mời gọi lấy hàng. Họ có nhiều chính sách khuyến mãi cho đại lý như cho đi du lịch, tổ chức hội thảo và trích phần trăm cao hơn. Theo ông Điệu, giá VTNN lấy vào giảm nên bán ra cho nông dân cũng giảm theo. Nếu giá VTNN thấp như thế này thì có lợi cho dân. Riêng vụ lúa ĐX này cửa hàng VTNN của ông Điệu nhập hơn 500 tấn phân các loại và hàng chục mặt hàng thuốc BVTV.
Nhiều đại lý cho biết, đã vào vụ đông xuân nhưng sức tiêu thụ VTNN chỉ cầm chừng. Nông dân hiện nay cập nhật thông tin tốt, nhu cầu tới đâu mua tới đó. Không như trước đây, họ thường mua VTNN dự trữ trong nhà trước vài tháng, chấp nhận trả thêm tiền lãi suất (đa phần nông dân mua VTNN nợ đại lý cuối vụ thanh toán). Một số đại lý bán VTNN chiều khách bằng cách giao hàng tận ruộng, nông dân đỡ vất vả công chở. Theo một DN chuyên SX phân bón ở ĐBSCL, thị trường phân bón thời điểm hiện tại rất dồi dào về chủng loại, giá cả cạnh tranh. Để tiêu thụ được hàng, nhiều nhà SX và đầu mối cung cấp hàng buộc phải giảm giá. Hầu hết các cửa hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm phân bón có chất lượng tốt và giá bán hợp lý.
Ông Tạ Duy Linh, GĐ Marketing Cty TNHH Behn Meyer Việt Nam (Cty BM) cho biết: Đầu năm 2016, ĐBSCL bị ảnh hưởng khô hạn và xâm nhập mặn, gần cuối năm lại lũ muộn gây khó khăn cho SX nông nghiệp. Hiện nay, thời tiết đã chuyển qua mùa mưa, nông dân bắt tay vào SX vụ ĐX cần lượng phân bón lớn cho cây trồng. Tuy nhiên, các mặt hàng phân bón của BM giữ nguyên giá như năm rồi, kỹ thuật viên của Cty còn xuống tận nhà hướng dẫn miễn phí cách bón phân theo quy trình tổng hợp trên lúa, hoa màu và cây ăn trái.
Ông Đặng Thanh Hải, Trưởng phòng Marketing Cty TNHH Sitto Việt Nam cũng cho biết: Dự đoán trước được tình hình năm nay ĐBSCL lũ nhỏ, cách đây hơn 1 tháng, Cty đã chủ động kế hoạch kinh doanh giữ nguồn nguyên liệu và giá cả ổn định. Đặc biệt, tăng trên 150% sản lượng cho các dòng phân bón tiết kiệm đạm như Zoorea, đạm hạt xanh Urea N46TE, bên cạnh đó là sản phẩm phân bón lá cho giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng như Amine, Nano-S, Calcium Boro… ...
Nguồn: nongnghiep.vn