menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia đưa các nhà xuất khẩu dầu cọ giao dịch trên các sàn giao dịch địa phương

11:35 27/01/2023

Quốc gia cung cấp dầu cọ lớn nhất Indonesia đang nghiên cứu các quy tắc yêu cầu các nhà xuất khẩu dầu cọ phải giao dịch ít nhất một số sản phẩm trên các sàn giao dịch địa phương trước khi vận chuyển ra nước ngoài nhằm cải thiện khả năng kiểm soát và minh bạch dữ liệu.
Didid Noordiatmoko, người đứng đầu Cơ quan quản lý giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) hay còn được gọi là Bappebti cho biết, mục tiêu là có một mức giá tham chiếu cho một sản phẩm dầu cọ cụ thể từ các sàn giao dịch có thể được sử dụng để tính thuế và thuế xuất khẩu. Ngoài ra, mức giá tham chiếu cũng sẽ cung cấp rõ ràng hơn về cung và cầu, giúp nỗ lực đảm bảo thị trường địa phương được cung cấp đầy đủ.
Giá trong nước tăng cao đã buộc chính phủ phải tạm thời đình chỉ xuất khẩu dầu cọ vào tháng 4 năm ngoái, gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường dầu cọ toàn cầu và địa phương. Indonesia đang cố gắng tăng cường kiểm soát giá cả và nguồn cung, đồng thời tìm cách nâng cao chuỗi giá trị về doanh số bán hàng ở nước ngoài.
Ông Noordiatmoko cho biết: “Chúng tôi đã thấy nhiều công ty bán dầu cọ cho các công ty liên quan, rất có thể bao gồm các giao dịch liên quan có mức giá đặc biệt. Điều này có nghĩa là doanh thu thuế của chính phủ từ dầu cọ có thể không nhiều như đáng lẽ phải có”.
Cơ chế định giá toàn cầu chính cho dầu cọ hiện nay là Bursa Malaysia Derivatives, một sàn giao dịch đặt tại Malaysia và là nhà cung cấp dầu nhiệt đới lớn thứ hai của Indonesia. Các sản phẩm dầu cọ được niêm yết trên hai sàn giao dịch ở Indonesia, Sàn giao dịch hàng hóa và phái sinh Indonesia (ICDX) và Sàn giao dịch tương lai Jakarta.
Kế hoạch định giá dầu cọ của Indonesia lặp lại kế hoạch trước đó đối với giá thiếc, mặt hàng mà nước này cũng là nhà cung cấp hàng đầu thế giới. Chính phủ yêu cầu tất cả thiếc xuất khẩu phải được giao dịch trước trên ICDX, một quy tắc được áp đặt để tạo ra một mức giá hợp lý và hỗ trợ thúc đẩy vận chuyển nhiều sản phẩm chế biến hơn.
Cơ quan quản lý đang lên kế hoạch sử dụng thiếc làm mẫu trong việc đưa ra quy định cho dầu cọ, với những sửa đổi và sẽ lấy ý kiến của các bên liên quan bao gồm Bộ Nông nghiệp, Bộ Công nghiệp và hiệp hội ngành.
Ông Noordiatmoko cho biết: “Thách thức bây giờ là xem chúng tôi có thể cung cấp những ưu đãi nào cho người bán và người mua để giao dịch trên thị trường địa phương của chúng tôi”.

Nguồn:Hạc Hiên/ĐTCK/Theo báo chí nước ngoài

Link gốc