menu search
Đóng menu
Đóng

Lúa gạo TG tuần tới 20/10: Giá tăng ở Ấn Độ và Việt Nam do mưa

23:49 22/10/2017

Vinanet - Giá gạo tuần này tăng tại Ấn Độ và Việt Nam do do mưa kéo dài đe dọa ảnh hưởng tới nguồn cung ở những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá tăng 4 USD lên 404 – 407 USD/tấn do mưa lớn ở những khu vực trồng lúa chính làm cho việc thu hoạch bị chậm lại.
Sản lượng lúa vụ Hè của Ấn Độ chắc chắn sẽ giảm 2% xuống 94,48 triệu tấn, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp nước này.
Tại Việt Nam, giá cũng tăng do nguồn cung khan hiếm vì mưa kéo dài, ảnh hưởng tới cả chất lượng lúa và làm chậm lại việc thu hoạch lúa Đông Xuân.
“Tôi không chắc vụ Hè Thu sẽ cho sản lượng bao nhiêu. Vụ này sẽ thu hoạch vào tháng 11, nhưng mưa lớn chắc chắn ảnh hưởng tới chất lượng”, Reuters dẫn lời một thương nhân cho biết.
Ngoài ra, “việc gieo cấy vụ Đông Xuân có thể sẽ bị muộn vì mưa nhiều và kéo dài gây ngập lụt”.
Tại miền Bắc Việt Nam, hơn 22.000 ha lúa đã bị thiệt hại bởi lũ lụt vừa qua. Các thương nhân ước tính thiệt hại khoảng trên 120.000 tấn.
Do tồn trữ thấp, các thương nhân Việt đang phải tích cực thu gom hàng để thực hiện những hợp đồng đã ký, đẩy giá tăng lên 390-400 USD/tấn đối với gạo 5% tấm của Việt Nam (FOB cảng Sài Gòn), từ mức 390 – 395 USD/tấn tuần trước. 
Tại Thái Lan, giá gạo giảm do nhu cầu yếu từ khách hàng nước ngoài, trong bối cảnh nguồn cung có xu hướng tăng mặc dù mưa lũ ở một số khu vực.
Gạo 5% tấm của Thái Lan hiện giá 375 – 386 USD/tấn, FOB Bangkok, giảm so với 380 – 388 USD/tấn tuần trước. 
“Mưa lũ không gây thiệt hại nhiều với sản lượng, trái lại làm tăng độ màu mỡ của đất, có thể có lợi cho những vụ mùa sau, do đó xu hướng nguồn cung sẽ tăng”, Reuters dẫn lời một thương nhân ở Bangkok cho biết.
Các thương nhân cho rằng việc giá gạo Thái giảm trong khi gạo Việt tăng đang làm tăng sức cạnh tranh của gạo Thái Lan.
Bangladesh đã nhập khẩu hơn 1 triệu tấn gạo trong giai đoạn tháng 7-10, theo số liệu của Bộ Lương thực nước này.
Mặc dù nhập khẩu nhiều song giá gạo tại Bangladesh vẫn chưa hạ nhiệt được bao nhiêu, và các thương gia cũng như nhà chức trách dự kiến sẽ tăng nhập thêm nữa trong những tháng tới.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet