menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành thủy sản Việt Nam: Vượt rào cản, mở rộng thị trường

08:55 18/09/2025

8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản vượt 7 tỷ USD. Ngành thủy sản đang tăng tốc về đích, vượt thách thức thuế quan, mở rộng thị trường nội địa bền vững.

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc về đích
8 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt hơn 7 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kì năm ngoái. Với nhiều sự kiện, lễ hội, các tháng cuối năm là thời điểm tốt nhất để ngành thủy sản nước ta tăng tốc xuất khẩu và sớm về đích.
Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, diễn biến thị trường ngày càng khó đoán, để sớm đạt được các mục tiêu đề ra, buộc ngành hàng tỷ đô này phải chủ động thích ứng bằng nhiều cách làm linh hoạt.
Các nhà máy thủy sản cho biết, cùng với Hoa Kỳ, châu Âu thì Đông Nam Á là thị trường tiềm năng mà nhiều nhà máy đã và đang tăng cường khai thác. Cùng với đa dạng thị trường, các nhà máy còn đẩy mạnh chế biến nhiều sản phẩm tiện ích và giảm dần tỷ lệ xuất khẩu hàng thô.
Tín hiệu vui là dù đang trong tháng 9, nhưng có nhiều doanh nghiệp đã ký được đơn hàng xuất khẩu qua tới cuối quý I/2026. Việc chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, đa dạng sản phẩm và khai thác hiệu quả nhiều thị trường mới, xuất khẩu thủy sản nước ta dự báo sẽ sớm chạm mốc 10 tỷ USD.
Thách thức xuất khẩu thủy sản cuối năm
Trong những tháng cuối năm 2025, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ gặp không ít thách thức. Những rào cản lớn là thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có thủy sản, mặt hàng tôm xuất khẩu có nguy cơ ảnh hưởng nhất.
Ngoài ra còn có các mặt hàng cá tra, cá ngừ cũng chịu tác động lớn; các bất ổn địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng cũng chưa được phục hồi…
Tuy vậy, dư địa tăng trưởng các dòng sản phẩm chế biến sâu vẫn sẽ khả quan nhờ thị trường Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản, tín hiệu gỡ bỏ rào cản kỹ thuật từ các nước thuộc khối EU, các hiệp định thương mại tiếp tục tạo lợi thế về thuế quan so với các quốc gia cạnh tranh.
Thủy sản Việt Nam phát triển thị trường nội địa
Thời điểm này, các doanh nghiệp thủy sản Việt đang có cái nhìn đúng đắn hơn về thị trường nội địa. Thị trường này không chỉ có quy mô lớn, mà còn đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của nhóm tiêu dùng có nhu cầu cao về sản phẩm chất lượng, an toàn và truy xuất được nguồn gốc. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vốn có thế mạnh từ kinh nghiệm xuất khẩu thủy sản.
Tại hệ thống siêu thị Winmart Hà Nội, hàng thủy hải sản Việt luôn chiếm trên 90%, doanh thu trung bình ngày của mặt hàng này tháng 8 vừa qua tăng tới gần 15% so với cùng kì năm ngoái, cho thấy nhu cầu của khách hàng là không nhỏ.
Từ 2011, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản đã có định hướng cho các doanh nghiệp phát triển trong nước, nhưng vẫn coi đây là sân chơi phụ.
Cho tới tháng 8, ngành Công Thương đã kết nối 40 doanh nghiệp đầu ngành thủy sản với 10 chuỗi phân lớn để đưa thị trường nội địa thành hướng đi bền vững. Chất lượng, tiêu chuẩn, mẫu mã bao bì không phải thách thức lớn với các doanh nghiệp xoay chuyển từ xuất khẩu sang bán trong nước, mà chính là chuỗi vận chuyện lạnh, thứ tất yếu với hàng thủy sản.
Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt; trong đó, có thủy sản, vào các hệ thống phân phối, bán lẻ. Vì vậy, việc khai thác lợi thế , giành chiến thắng ngay trên "sân nhà", không phải bước đi tạm thời mà là chiến lược dài hạn của ngành thủy sản Việt Nam.

Nguồn:vtv.vn

Link gốc