menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành trồng lúa Italia phản đối gạo châu Á

08:37 15/04/2017

Vinanet - Các nhà sản xuất gạo Italia đã lên tiếng báo động về sự cạnh tranh từ châu Á, cho rằng ngành lúa gạo nước này đang rơi vào khủng hoảng và người tiêu dùng nhiều khi vô tình mua phải những loại gạo bị nhiễm thuốc trừ sâu và có thể được thu hoạch bởi trẻ em.
Hiệp hội nông dân Italia, Coldiretti cho biết gạo nhập khẩu từ châu Á đang tác động tới giá gạo trong nước, và những quy định lỏng lẻo về nhãn mác khiến cho nhiều gia đình không thể theo dõi nguồn gốc của các sản phẩm bán trong siêu thị.
“Trong năm qua, giá gạo bán trên thị trường đã giảm một nửa, và khối lượng nhập khẩu từ Đông Nam Á tăng gấp 4 lần”, giám đốc của Coldiretti, ông Roberto Moncalvo cho biết khi tham gia cùng những người phản đối gạo nhập khẩu đứng trước cổng Bộ Nông nghiệp ở Rome.
Ông cho biết gạo trồng ở Đông Nam Á “nguy hiểm, sử dụng nhiều thuốc trừ sâu trong quá trình cây lúa sinh trưởng, và khai thác cả sức lao động của trẻ em chưa đến tuổi thành niên”.
“1/4 số gạo bán ở Italia có xuất xứ nước ngoài, nhưng người tiêu dùng không biết vì trên nhãn mác không ghi rõ nguồn gốc”.
Ông cho biết Italia là nhà sản xuất gạo lớn nhất châu Âu và có thể “dư sức tự cung tự cấp” nếu thị trường chỉ tiêu thụ các loại gạo trong nước sản xuất.
Hơn 4.200 nông dân ở quốc gia Địa Trung Hải này sản xuất 1,6 triệu tấn gạo mỗi năm, vậy mà “Nông dân phải bán 3kg gạo thô mới mua được 1 tách cà phê”, ông Coldiretti bày tỏ.

Nguồn: VITIC/AFP/france24.com

  

 

Nguồn:Vianet