menu search
Đóng menu
Đóng

Nguồn cung hướng dương toàn cầu thêm khó khăn khi sản lượng của Argentina dự báo giảm

09:28 18/03/2022

Trong khi các nhà nhập khẩu quốc tế tranh giành nguồn cung do cuộc xung đột ở Ukraine làm gián đoạn hoạt động thương mại ngũ cốc toàn cầu, vụ mùa hướng dương của Argentina có thể giảm xuống dưới mức dự báo gần đây do sản lượng thấp và lượng mưa dư thừa.
 
Theo dự báo mới nhất của Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (BdeC), sản lượng hướng dương của Ukraine trong niên vụ 2021/22 sẽ đạt là 3,3 triệu tấn, giảm so với ước tính 3,5 triệu tấn của niên vụ trước.
Sự xung đột giữa Nga với nước láng giềng cùng suy thoái kinh tế leo thang đã khiến thị trường bị ảnh hưởng đáng kể do Nga và Ukraine là những nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu, từ đó gây ra mức tăng giá kỷ lục. Điều này có thể là lợi ích cho các nhà sản xuất thay thế lớn như Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ.
Ukraine và Nga là những nước hàng đầu thế giới về sản xuất hướng dương và các sản phẩm từ hạt hướng dương, ngoài ra còn là những nhà cung cấp ngô và lúa mì chính.
Sản lượng hướng dương của Argentina phần lớn được chế biến thành dầu hướng dương và hỗn hợp dầu hướng dương - đậu nành, được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chế biến.
Argentina là nước xuất khẩu dầu hướng dương lớn thứ 5 thế giới và đứng thứ 3 về xuất khẩu bột hạt hướng dương, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).
Nước này cũng là nhà xuất khẩu ngô lớn thứ ba thế giới và là nhà sản xuất lúa mì hàng đầu.
BdeC đã cảnh báo trong một tuyên bố rằng sản lượng thực tế "có thể bị ảnh hưởng" do sản lượng thấp ở tỉnh phía nam Buenos Aires sau khi mưa quá nhiều cũng như sự bùng phát của bệnh nấm phomopsis.
Argentina đã sản xuất 3,4 triệu tấn hướng dương trong vụ thu hoạch trước đó, năm 2020/21, giảm so với mức đỉnh 4,5 triệu tấn vào năm 2007/2008.
Theo USDA, nước này xuất khẩu 725.000 tấn hạt hướng dương và 630.000 tấn dầu hướng dương trong năm hiện tại.
Đầu tuần này, người đứng đầu cơ quan xuất khẩu và nghiền ngũ cốc của Argentina CIARA-CEC nói với Reuters rằng nhu cầu đối với lúa mì và dầu hướng dương của nước này đã tăng lên sau khi Nga - Ukraine xảy ra xung đột.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)