menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ tăng do tiêu thụ nội địa mạnh trước thềm lễ hội Diwali

15:05 23/09/2022

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong năm 2022/23 có thể tăng 9% so với năm ngoái do tiêu thụ nội địa mạnh lên và giá cả cạnh tranh cho phép dầu nhiệt đới giành lại thị phần của mình trên thị trường lớn nhất thế giới.
Việc Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu cọ đã giúp nhà sản xuất hàng đầu Indonesia giảm lượng tồn kho đang ở mức cao và hỗ trợ giá dầu cọ Malaysia giảm gần một nửa so với mức cao kỷ lục hồi đầu năm.
Nhập khẩu dầu cọ trong năm tiếp thị mới bắt đầu từ ngày 1/11/2022 có thể tăng lên 8,4 triệu tấn từ 7,7 triệu tấn của năm nay, theo ước tính trung bình của 9 thương nhân và một quan chức trong ngành được thăm dò ý kiến bên lề Hội nghị Globoil ở Agra, Ấn Độ.
Theo B.V. Mehta, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Chiết xuất Dung môi của Ấn Độ, năm 2022 nhu cầu dầu ăn của Ấn Độ suy yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid và giá dầu ăn cao kỷ lục. Tuy nhiên, tiêu dùng sẽ cải thiện trong năm mới khi giá cả điều chỉnh và nhu cầu cũng tăng lên khi nền kinh tế mở cửa. Cuộc khảo sát cho thấy, tiêu thụ dầu ăn của nước này có thể tăng 3,6% lên 23 triệu tấn trong năm tới.
Giá dầu cọ đã được điều chỉnh hiện nay đang thu hút Ấn Độ đẩy mạnh nhập khẩu, đặc biệt là từ Indonesia khi nước này đang cố gắng giảm lượng dầu cọ dự trữ. Nirav Desai, đối tác của Công ty thương mại G.G. và Công ty nghiên cứu Patel & Nikhil cho biết.
Theo Nirav Desai, trong quý cuối cùng của năm tiếp thị hiện tại, nhập khẩu dầu thực vật sẽ tăng vọt, điều này sẽ cho phép nước này bắt đầu mùa vụ tiếp theo với lượng mở kho là 2,55 triệu tấn, tăng từ 1,7 triệu tấn trong năm trước.
Ấn Độ nhập khẩu dầu cọ từ Indonesia và Malaysia, dầu đậu tương chủ yếu từ Argentina và Brazil, dầu hướng dương từ Ukraine và Nga.
Theo cuộc khảo sát, nhập khẩu dầu cọ tăng sẽ nâng tổng nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ lên 14,1 triệu tấn vào năm 2022/23 từ 13,8 triệu tấn trong năm trước.
Các đại lý cho biết, nhập khẩu dầu hướng dương của Ấn Độ, vốn bị gián đoạn nay có thể tăng 15% lên 2,5 triệu tấn trong mùa vụ mới khi các chuyến hàng từ khu vực Biển Đen được nối lại.
Nhập khẩu dầu đậu tương trong năm hiện tại tăng kỷ lục 4,1 triệu tấn, có thể giảm xuống 3,5 triệu tấn trong vụ mới. Hạn chế xuất khẩu dầu cọ của Indonesia đã khiến dầu đậu tương giành thị phần. Tuy nhiên hiện nay, dầu cọ đã sẵn sàng với giá thấp hơn, do đó nó sẽ giành lại số thị phần đã mất.
Nguồn cung dầu ăn nội địa Ấn Độ có thể sẽ vẫn ổn định phần lớn do nguồn cung đậu tương và hạt cải dầu tăng.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters