menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ giảm lần đầu tiên trong 6 năm

08:45 25/07/2017

Vinanet - Sản lượng hạt có dầu bội thu, kiềm chế nhập khẩu dầu thực vật; Thuế nhập khẩu tăng cao có thể thúc đẩy nghiền hạt có dầu nội địa, hạn chế nhập khẩu; Diện tích đậu tương có thể giảm 10%, do những người nông dân chuyển sang trồng bông.
Nhập khẩu dầu thực vật Ấn Độ giảm lần đầu tiên trong 6 năm, do sản lượng hạt có dầu thị trường nội địa tăng, giảm hoạt động nhập khẩu.
Nhập khẩu dầu thực vật bởi nước nhập khẩu lớn nhất thế giới giảm, trong bối cảnh giá dầu cọ thô thị trường quốc tế giảm 13% trong năm nay, điều này cũng kéo giá dầu thực vật khác, hợp đồng benchmark giảm và khiến hoạt động nghiền hạt có dầu thị trường nội địa Ấn Độ bất lợi.
Ấn Độ dự kiến sẽ nhập khẩu 14,3 triệu tấn dầu thực vật trong năm kết thúc tháng 10/2017, giảm 300.000 tấn hoặc 2% so với năm trước đó, Dinesh Shahra, giám đốc quản lý của Ruchi Soya Industries cho biết.
Để hỗ trợ giá hạt có dầu thị trường nội địa, Ấn Độ có khả năng sẽ tăng thuế nhập khẩu dầu thực vật, điều này khiến hạn chế nhập khẩu dầu thực vật và giúp các nhà nghiền hạt có dầu nội địa thu được lợi nhuận.
“Nhìn chung, việc nâng thuế đối với dầu thực vật thô và tinh chế sẽ thúc đẩy hoạt động nghiền hạt có dầu nội địa”, Shahra ủng hộ đối với thuế nhập khẩu dầu cọ thô tăng lên gần gấp 3 lần, lên 20% so với mức thuế hiện tại 7,5%.
Khối lượng nghiền gia tăng là rất quan trọng, do sản lượng hạt có dầu của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 20% trong năm 2016/17, lên 38,2 triệu tấn, Hiệp hội các nhà chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) có trụ sở tại Mumbai cho biết.
Lượng dự trữ hạt có dầu trong vụ thu hoạch năm nay sẽ vượt lượng nghiền trong niên vụ tới, do nhiều người nông dân lưỡng lự bán ra với mức giá hiện tại, Shahra cho biết. Điều này, sẽ khiến những người nông dân chuyển sang cây trồng hấp dẫn hơn như bông trong niên vụ 2017/18, kéo diện tích trồng đậu tương Ấn Độ giảm 10% trong năm nay.
“Chúng tôi dự báo sản lượng đậu tương năm 2017/18 sẽ giảm, nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của chúng tôi, do dự trữ gối vụ từ năm trước”, ông cho biết.
Ấn Độ sẽ bắt đầu niên vụ mới với 1,8 triệu tấn đậu tương dự trữ gối vụ tới từ ngày 1/10, tăng hơn 4 lần so với mức 441.000 tấn niên vụ này.
Triển vọng nhập khẩu
Nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ - chủ yếu dầu cọ từ Malaysia và Indonesia và dầu đậu tương từ Argentina và Brazil – tăng mỗi năm kể từ năm 2010/11, SEA cho biết.
Nhập khẩu trong thập kỷ tới năm 2015/16 tăng trung bình 12%/năm, khiến Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu cọ và dầu đậu tương lớn nhất thế giới. Ấn Độ nhập khẩu 70% dầu thực vật, tăng 44% trong năm 2001/02.
Dầu cọ chiếm hơn 1/2 trong tổng nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ. Ấn Độ nhập khẩu 8,5 triệu tấn đến 8,7 triệu tấn trong năm nay, so với 8,44 triệu tấn năm 2015/16, Shahra cho biết.
Nhập khẩu dầu hướng dương, được cho là lựa chọn khả thi bởi nhiều người Ấn Độ có thể tiêu thụ tăng 33%, lên 2 triệu tấn trong năm nay.
Trong tháng 6/2017, chi phí thuê tại cảng thấp hơn 9 USD/tấn so với dầu đậu tương tại các cảng Ấn Độ. Một năm trước, dầu hướng dương ở mức 99 USD/tấn, đắt hơn so với dầu đậu tương, SEA cho biết.
Điều đó có nghĩa là, sự suy giảm nhập khẩu dầu thực vật là do nhập khẩu dầu đậu tương giảm. Dự kiến, nhập khẩu dầu đậu tương sẽ giảm gần 17%, xuống còn 3,5 triệu tấn, Shahra cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet