menu search
Đóng menu
Đóng

Tác động của việc xuất khẩu thịt cừu Australia đến thị trường Anh trong năm 2024

10:21 07/02/2024

Theo MLA, đàn cừu của Australia hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2007, với 28,75 triệu con. Đây là kết quả của sự tái sinh và tỷ lệ sàng lọc tốt hơn sau nhiều năm giảm đàn do hạn hán từ năm 2019.

Sản lượng cừu giết mổ ở Australia trong năm 2023 tăng. Theo Ngân hàng ANZ Agribusiness, chế biến thịt cừu của Australia tháng 11/2023 đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước đó. Thời tiết đóng vai trò lớn trong sản xuất và giá cả thịt cừu Australia. Mưa liên tiếp trong mùa hè ở Australia đã mang lại cơ hội cho chăn nuôi cừu để thịt có chất lượng tốt hơn, điều này có khả năng hỗ trợ tăng giá, đặc biệt là trong quý I/2024, có thể lượng cừu cái sinh sản trong năm 2024/2025 giảm, nghĩa là lượng cừu con để chế biến ít hơn do đó làm bớt áp lực giảm giá.
Giá thịt cừu ở Australia đã phục hồi sau một thời gian giảm, mức thấp nhất là 221 xu/kg vào giữa tháng 9/2023. Trong tuần thứ hai của tháng 1/2024 giá đã tăng 117 xu/kg so với tuần đầu của tháng 12/2023 và tăng khoảng gần 15 xu/kg so với đầu năm 2023.
Nguồn cung cao và giá giảm đã mang lại lợi ích cho xuất khẩu thịt cừu của Australia trong năm 2023. Tổng khối lượng thịt cừu xuất khẩu 11 tháng năm 2023 đã tăng 25% so với cùng kỳ năm 2022, đạt tổng cộng 5,18 triệu tấn, tăng hơn 100.000 tấn, chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Quốc và Trung Đông.
Khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 44% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 52.250 tấn. Xuất khẩu sang Trung Đông cũng tăng mạnh, trong đó xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 48% lên tổng cộng gần 30.000 tấn, do khối lượng hàng tháng luôn cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu sang Saudi Arabia tăng 64%, xuất khẩu sang Kuwait tăng 110%, xuất khẩu sang Jordan tăng 95% và Oman tăng 121%, tuy nhiên đây là những thị trường có khối lượng thấp trong năm 2022. Xuất khẩu thịt cừu từ Australia sang Mỹ đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt tổng cộng 72.000 tấn do thị phần đã giảm 6% - 14% trong năm 2023, do đó cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc và Trung Đông trong năm tới.
Với việc thỏa thuận thương mại mới giữa Vương quốc Anh và Australia hiện có hiệu lực, dự báo sản phẩm của Australia xuất khẩu sang Vương quốc Anh sẽ tăng nhẹ trong năm 2024, nhưng với thị phần 2%, thị trường Vương quốc Anh không phải là thị trường xuất khẩu chính của Australia. Sự tăng trưởng trong xuất khẩu của Australia sang các thị trường khác trên thế giới có thể tác động gián tiếp đến Vương quốc Anh. Xuất khẩu sang New Zealand tăng, tùy thuộc vào chênh lệch giá giữa cả hai quốc gia Châu Đại Dương. Điều này là do cả Australia và New Zealand đều cạnh tranh nhập khẩu vào cùng các quốc gia như Trung Quốc và Trung Đông. Giá tại Australia rẻ hơn dẫn tới nhập khẩu vào các quốc gia này tăng, gây bất lợi cho sản phẩm của New Zealand. Trong thời gian tới, một số sản phẩm của New Zealand sẽ mở rộng thị trường sang các nước EU và Anh.

Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews