Hạt tiêu
Giá hạt tiêu tại thị trường nội địa đã tăng 500 – 1.000 đồng/kg sau ba phiên đi ngang liên tiếp. Mức giá cao nhất chốt tại Bà Rịa – Vũng Tàu, thấp nhất tại Gia Lai.
Giá hạt tiêu trong nước
Giatieu.com
Tỉnh/huyện
(khu vực khảo sát)
|
Giá thu mua
(Đơn vị: VNĐ/kg)
|
+/- chênh lệch
|
Đắk Lắk
|
81.500
|
+500
|
Gia Lai
|
80.500
|
+500
|
Đắk Nông
|
81.500
|
+500
|
Bà Rịa - Vũng Tàu
|
83.500
|
+1.000
|
Bình Phước
|
82.500
|
+1.000
|
Đồng Nai
|
81.000
|
+1.000
|
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có diện tích trồng tiêu khoảng 11,5 ngàn ha. Vụ tiêu năm nay, năng suất tại các vườn đều giảm khoảng 20% so với niên vụ trước. Nhiều hộ nông dân tại đây đã bắt đầu vào vụ thu hoạch tiêu sau kỳ nghỉ Tết.
Sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm 2022 được dự đoán đạt 533.000 tấn, giảm nhẹ so mức 538.000 tấn của năm 2021.
Sản lượng của Việt Nam dự kiến đạt 200.000 tấn (giảm 10-15%), sản lượng của Ấn Độ ước đạt 60.000 tấn; Indonesia là 50.000 tấn; Brazil lên mức 105.000 tấn (tăng 10-15%).
Biến đổi khí hậu cùng việc nông dân giảm đầu tư, chăm sóc tiêu khi giá xuống thấp khiến diện tích và năng suất bị sụt giảm. Bên cạnh đó, tác động của đại dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu nhân công. Sản lượng giảm cũng kéo theo sự sụt giảm của lượng hàng tồn kho.
Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 10/2/2022 đến ngày 16/2/2022 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 308,78 VND/INR, theo nguồn Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Đường
Giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan đóng cửa phiên 09/2/2022 lên mức 499,6 USD/tấn, tăng 6,7 USD so với phiên giao dịch trước.
Giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 0,4 cent, tương đương 2,2% lên mức 18,48 US cent/lb. Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn tăng 3,6 USD, tương đương 0,7% lên mức 503,2 USD/tấn.
Ai Cập đặt mục tiêu tăng sản lượng đường khoảng 500.000 tấn mỗi năm. Tereos của Pháp – nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới – dự báo giá đường sẽ tiếp tục ở mức cao do thị trường thế giới tiếp tục thâm hụt năm thứ ba liên tiếp, và nguồn cung đường tại châu Âu hạn hẹp.
Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters