menu search
Đóng menu
Đóng

TP. Hồ Chí Minh: Rau củ tăng giá vì ảnh hưởng mưa bão

16:32 19/10/2016

Mưa liên tục và kéo dài, cộng với ảnh hưởng của bão trong những ngày gần đây đã ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm nhất là rau xanh tại TP. Hồ Chí Minh, khiến cho mặt hàng này liên tục tăng giá.

Những ngày qua, tại các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm và một số chợ lẻ ở TP.HCM, hầu hết các mặt hàng rau củ, rau ăn lá đều tăng giá. Nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết giá rau ăn lá, rau củ quả tăng cao là do hơn 1 tháng qua, thời tiết liên tục có mưa lớn dẫn đến năng suất trồng và thu hoạch rau giảm. Ngoài ra, mưa lớn khiến nhiều khu vực trồng rau lớn ở Hóc Môn, Củ Chi... không thể xuống giống nên nguồn cung giảm dẫn đến cung thấp hơn cầu, giá tăng. Theo các thương lái, giá rau ăn lá, ăn quả từ nay đến cuối tháng 10/2016 sẽ tiếp tục cao vì ảnh hưởng của mưa lớn và ngập lụt tại miền Trung.

Tại các chợ bán lẻ giá rau ăn lá, rau củ tăng từ 3-8 ngàn đồng/kg. Cụ thể, rau muống 8-10 ngàn đồng/kg, tăng 3 ngàn đồng/kg; rau cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, rau dền từ 16 - tăng lên 25 ngàn đồng/kg, cải bó xôi từ 20 ngàn tăng lên 40 ngàn đồng/kg; bầu, mướp, bí xanh, dưa leo từ 16-18 ngàn đồng/kg, tăng lên 22-25 ngàn đồng/kg. Những loại rau ăn lá chịu ảnh hưởng của mưa như xà lách, cải cúc giá gấp đôi từ 20 ngàn nay tăng lên 40 ngàn đồng/kg...

Không chỉ tăng giá, tại các vùng trồng rau thời gian gần đây cũng thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu rau để bán. Bà Vũ Thị Năm - chủ vườn rau tại Hóc Môn (TP.HCM) cho biết, ba tuần qua gần như ngày nào cũng có mưa lớn nên diện tích trồng rau đều bị ảnh hưởng nặng. Diện tích đã trồng nhưng chưa tới kỳ thu hoạch bị úng, dập nát nên không bán được, hoặc tỷ lệ thu hoạch sử dụng được rất thấp. Ngoài ra, do mưa liên tục nên các diện tích mới cũng không thể xuống giống được đặc biệt là khu vực trồng không có lưới. Rau trồng được đến đâu tiểu thương đặt hàng trước đến đó. Nhiều vườn thương lái tới tận nơi mua cả rau non.

Bên cạnh đó, các mặt hàng như thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản vẫn giữ mức giá ổn định. Theo ban quản lý các chợ đầu mối, mức tăng giảm giá các loại rau, củ phải tính từng ngày do phụ thuộc vào nguồn hàng về chợ. Song khi hết mưa bão, nguồn cung hàng bình thường và dồi dào trở lại sẽ đưa giá về ổn định.

Nguồn: Thanh Thanh/Báo Công Thương điện tử