menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc hạ giá mua tối thiểu đối với lúa mì

09:11 28/10/2017

Vinanet - Chính phủ Trung Quốc cắt giảm giá sàn đối với lúa mì – lần đầu tiên – kể từ năm 20104; Chính phủ sẽ giảm mức dự trữ lớn.
Trung Quốc – nước sản xuất lúa mì hàng đầu thế giới – cắt giảm giá mua tối thiểu đối với ngũ cốc năm 2018, giúp giảm lượng tồn kho khổng lồ và điều chỉnh thị trường – đây là động thái đầu tiên kể từ khi chính sách được đưa ra cách đây hơn 1 thập kỷ.
Chính phủ cắt giảm giá năm 2018, xuống còn 2.300 NDT (tương đương 346 USD)/tấn, giảm 2,5% trong năm nay, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia cho biết.
Giá mới có tính đến “chi phí sản xuất ngũ cốc, cung cầu thị trường, giá thị trường trong nước và nước ngoài và phát triển công nghiệp”, kế hoạch nhà nước cho biết.
Chính phủ mua lúa mì từ nông dân với mức giá tối thiểu, khi giá thị trường giảm xuống dưới mức đó. Tuy nhiên, chính sách này khiến dự trữ ngũ cốc nhà nước tăng, ngay cả khi Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu một số loại lúa mì.
Chính phủ đã từ bỏ các chương trình tương tự đối với bông và ngô trong mấy năm gần đây. Dự trữ lúa mì nhà nước chiếm khoảng 1/2 dự trữ toàn cầu.
JC Intelligence Co Ltd Thượng Hải ước tính có 74 triệu tấn lúa mì trong dự trữ nhà nước. So với tiêu thụ hàng năm của quốc gia khoảng 100 triệu tấn.
Động thái điều chỉnh giá, hướng tới việc đưa giá nội địa phù hợp hơn với thị trường quốc tế, và có thể giảm bớt căng thẳng với Mỹ về trợ cấp của Bắc Kinh, mà Washington cho rằng, phá vỡ quy tắc thương mại quốc tế.
Mỹ đã đưa ra một thách thức về việc hỗ trợ giá của Trung Quốc đối với lúa mì, ngô và gạo tại Tổ chức thương mại thế giới.
Trung Quốc cho biết, chính sách hỗ trợ nông nghiệp của nước này phù hợp với các quy định của WTO và thông lệ quốc tế.
Việc cắt giảm này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường, với mức giá thấp hơn dự kiến, Fang Jingya, nhà phân tích tại Cofco Futures cho biết.
Bà cho biết, hầu hết lúa mì mùa đông được trồng, bởi vậy với mức giá thấp hơn sẽ không ảnh hưởng đến quyết định trồng trọt trong năm tới. Trung Quốc sản xuất 127,35 triệu tấn lúa mì trong năm nay, tăng gần 1% so với năm 2016.
Giá lúa mì xuất xưởng tại tỉnh sản xuất lúa mì hàng đầu – Henan – hiện ở mức 2.520 NDT/tấn, gấp đôi so với giá lúa mì tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago.
1 USD = 6,6555 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet