menu search
Đóng menu
Đóng

TT cà phê ngày 14/8: Giá giảm đồng loạt ở cả trong nước và thế giới

09:31 14/08/2024

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm xuống mức 118.000 – 118.500 đồng/kg. Giá cà phê trên hai sàn giao dịch thế giới cũng đảo chiều lao dốc với robusta mất hơn 3% do xuất khẩu của Brazil tăng mạnh.
Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London giảm 172 USD, tương đương 3,9% xuống mức 4.187 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York giảm 4%, ở mức 229,05 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Theo các thương nhân, tốc độ xuất khẩu robusta mạnh từ Brazil giúp bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam. Cecafe cho biết, xuất khẩu cà phê robusta của Brazil trong tháng 7/2024 đã tăng mạnh tới 82,2% so với cùng thời điểm năm 2023, đạt 900.000 bao (loại 60kg).
- Các nhà nông học nhận định, sương giá nhẹ và cục bộ ở Brazil xảy ra mạnh ở khu vực phía Nam nước này, về cơ bản không ảnh hưởng đến khu vực trồng cà phê và mía.
- Hiệp hội xuất khẩu cà phê Brazil, Cecafé cũng đã báo cáo rằng tổng lượng xuất khẩu cà phê nhân trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng 51,88% so với cùng kỳ năm trước, đạt 25,83 triệu bao. Trong đó, gồm 20,65 triệu bao cà phê arabica, tăng 31,08% và 5,18 triệu bao cà phê robusta Conilon, tăng tới 313,7%, so với cùng kỳ năm trước.
- Tại Đắk Lắk, hiện nay khoảng 90% diện tích và sản lượng cà phê do các hộ nông dân sản xuất, tuy nhiên quy mô cũng như diện tích nhỏ lẻ, manh mún, do đó việc chuyển giao kỹ thuật còn nhiều khó khăn. Sản xuất cà phê của người dân còn theo kinh nghiệm truyền thống, tự phát, áp dụng quy trình kỹ thuật tái canh cà phê còn nhiều hạn chế, một số diện tích cà phê tái canh không đạt hiệu quả. Do đó, tỉnh này đã đặt mục tiêu phát triển cà phê là tạo được một giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh; chú trọng các mô hình, giải pháp giảm thiểu những yếu tố tác động đến môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng của cà phê. Cùng với đó là xây dựng mã vùng trồng, có chứng nhận truy xuất nguồn gốc, phát triển thị trường gắn với việc xây dựng thương hiệu để việc tiêu thụ được thuận lợi, mang lại giá trị cao trên thị trường.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters