menu search
Đóng menu
Đóng

TT cà phê ngày 4/10: Tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tin tức EU tạm hoãn quy định chống phá rừng

09:58 04/10/2024

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm mạnh so với hôm trước, xuống mức 114.100 – 115.200 đồng/kg. Thị trường cà phê Việt Nam vẫn ảm đạm khi các thương nhân chờ đợi nguồn cung mới từ vụ thu hoạch 2024/25. Các báo cáo thời tiết từ Brazil dự báo sẽ có mưa diện rộng trong tuần tới cũng góp phần làm giảm giá cà phê kỳ hạn.
Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London giảm 3,7%, xuống còn 4.921 USD/tấn, khi thị trường chờ đợi vụ thu hoạch tại nhà sản xuất robusta hàng đầu Việt Nam tăng tốc. Hợp đồng này mất 11% trong ba phiên gần nhất. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York giảm 4,45 cent, tương đương 1,7% xuống mức 252,05 US cent/lb. Hợp đồng này mất gần 7% trong ba phiên gần nhất.
Các thông tin nổi bật:
- Ủy ban châu Âu đã đề xuất trì hoãn 1 năm luật chống phá rừng, do áp lực từ một số quốc gia, bao gồm cả Đức và Brazil, và từ các doanh nghiệp nhập khẩu cà phê vào châu Âu.
- Dự báo Brazil sẽ có lượng mưa cần thiết trong vài ngày tới có thể xoa dịu những lo ngại về việc ra hoa của vụ mùa năm sau sau một thời gian khô hạn kéo dài. Cơ quan dự báo thời tiết Maxar cho biết, sẽ có mưa nhẹ ở Parana và dọc theo bờ biển từ thứ 5 đến cuối tuần này, trong khi triển vọng trong 6-10 ngày tới cho thấy có mưa nhẹ đến vừa phải.
- Các quốc gia xuất khẩu cà phê chủ chốt đang có triển vọng sản lượng và xuất khẩu tích cực, gây áp lực lên giá cà phê. Honduras, quốc gia có sản lượng cà phê lớn nhất Trung Mỹ, dự kiến tăng xuất khẩu lên 5,37 triệu bao, tăng 14,5% so với năm trước.
- Tình trạng thiếu hụt container đang hỗ trợ phần nào giá cà phê. Uganda, Rwanda và Kenya đang gặp phải tình trạng thiếu container trong thời gian cao điểm của mùa xuất khẩu.
- Tình trạng tắc nghẽn tại cảng Djibouti và Ethiopia đang ảnh hưởng đến lịch trình tàu thuyền và gây ra sự chậm trễ. Bão Yagi và Krathon ở châu Á cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng chậm trễ và thiếu hụt container.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters