Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 2/2026 JRUc6 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) mở cửa phiên giao dịch sáng nay tăng 2,4 JPY, tương đương 0,76% lên mức 318,7 JPY (2,16 USD)/kg; đóng cửa phiên chiều nay tăng 1,7 JPY, tương đương 0,54% chốt ở 318 JPY (2,17 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 SNRv1 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) mở cửa tăng 115 CNY, tương đương 0,72% chốt ở 15.985 CNY (2.246,06 USD)/tấn; đóng cửa phiên tăng 170 CNY, tương đương 1,07% lên mức 16.040 CNY (2.254,61 USD)/tấn. Cũng trên sàn giao dịch này, hợp đồng cao su tổng hợp butadiene (SHBRv1) giao kỳ hạn tháng 10/2025 mở cửa tăng 70 CNY, tương đương 0,6% lên mức 11.660 CNY/tấn; đóng cửa tăng 85 CNY, tương đương 0,73%, chốt ở 11.675 CNY/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 10/2025 STFc1 trên sàn SICOM Singapore mở cửa giao dịch quanh mức 174 US cent/kg, giảm 0,1%; đóng cửa chốt ở 174,3 US cent/kg, tăng 0,1%.
Trung Quốc đang đặt mục tiêu đạt 32,3 triệu xe vào năm 2025, thấp hơn mức 32,9 triệu xe do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến, như một phần của kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc. Doanh thu ô tô tác động trực tiếp đến sản lượng sản xuất, trong đó việc sản xuất lốp xe sử dụng cao su là nguyên liệu chính. Giá ô tô giảm do cạnh tranh gay gắt cũng tạo sức ép giảm lên giá lốp cao su.
Đồng USD mở cửa đi ngang so với đồng Yên Nhật, giao dịch ở mức 147,42 JPY đổi 1 USD; đóng cửa đồng USD giảm 0,3% xuống giao dịch ở 146,975 JPY đổi 1 USD. Đồng Yên hồi phục khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn với các khách hàng nước ngoài.
Cơ quan khí tượng của Thái Lan, nhà sản xuất cao su hàng đầu, đã cảnh báo về điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mưa lớn kéo dài, có thể gây ra lũ quét và tràn bờ từ ngày 17 - 19/9/2025. Cao su tại Thái Lan thường có sản lượng thấp từ tháng 2 - tháng 5, trước khi bước vào mùa thu hoạch cao điểm kéo dài đến tháng 9.
Thái Lan đã thành công trong việc đàm phán với Trung Quốc để được miễn thuế nhập khẩu đối với cao su thiên nhiên của Thái Lan. Trước đây mức thuế là 20%, nay phía Trung Quốc sẽ áp dụng mức 0%. Tuyến xuất khẩu sẽ đi qua sông Mekong, một kênh hậu cần quan trọng trong thương mại giữa hai quốc gia. Việc xóa bỏ thuế quan này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của cao su Thái Lan và mở ra thêm cơ hội mở rộng thị phần tại Trung Quốc, hiện là thị trường nhập khẩu cao su thiên nhiên lớn nhất của Thái Lan.
Trong khi đó, các quy định môi trường của Liên minh châu Âu (EUDR), vốn yêu cầu tiêu chí bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng, đã thúc đẩy Trung Quốc tăng nhập khẩu cao su từ Thái Lan để làm nguyên liệu cho sản xuất lốp xe phục vụ thị trường châu Âu.
Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu khi cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô. Giá dầu ổn định và nhích nhẹ khi các nhà đầu tư cân nhắc khả năng gián đoạn nguồn cung từ Nga.
Dưới đây là giá cao su kỳ hạn các chủng loại RSS3, STR20, mủ 60% (bulk) tại Thái Lan; SMR20 tại Malaysia; SIR20 tại Indonesia đóng cửa phiên 16/9:
Giá cao su tại sàn giao dịch hàng hoá Thái Lan, Malaysia, Indonesia
Thị trường
|
Chủng loại
|
ĐVT
|
Kỳ hạn
|
Giá đóng cửa
|
Thái Lan
|
RSS3
|
THB/kg
|
Tháng 10/2025
|
68,80
|
Thái Lan
|
STR20
|
THB/kg
|
Tháng 10/2025
|
62,68
|
Thái Lan
|
Mủ 60% (bulk)
|
THB/kg
|
Tháng 10/2025
|
44,89
|
Malaysia
|
SMR20
|
USD/kg
|
Tháng 10/2025
|
NA
|
Indonesia
|
SIR20
|
USD/kg
|
Tháng 10/2025
|
NA
|
Lưu ý: Giá được lấy từ Hiệp hội Cao su Thái Lan, Hiệp hội Cao su Malaysia, Hiệp hội Cao su Quốc tế và một trang web tư nhân của Thái Lan để tham chiếu.
Biểu đồ giá cao su kỳ hạn tháng 9/2025 trên sàn Thượng Hải

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters