Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 3/2026 JRUc6 trên sàn giao dịch Osaka (OSE) mở cửa phiên giao dịch sáng nay tăng 0,7 JPY, tương đương 0,22% lên mức 313,6 JPY (2,08 USD)/kg; đóng cửa phiên chiều nay tăng 1,5 JPY, tương đương 0,48% chốt tại 314,4 JPY (2,09 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao kỳ hạn tháng 1/2026 SNRv1 trên sàn giao dịch Thượng Hải (SHFE) mở cửa tăng 5 CNY, tương đương 0,03% chốt ở 15.355 CNY (2.155,69 USD)/tấn; đóng cửa phiên tăng 30 CNY, tương đương 0,2% lên mức 15.380 CNY (2.159,2 USD)/tấn. Cũng trên sàn giao dịch này, hợp đồng cao su tổng hợp butadiene (SHBRv1) giao kỳ hạn tháng 11/2025 mở cửa giảm 70 CNY, tương đương 0,63% xuống còn 11.085 CNY/tấn; đóng cửa giảm 160 CNY, tương đương 1,43%, chốt ở 10.995 CNY/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 11/2025 STFc1 trên sàn SICOM Singapore mở cửa giao dịch quanh mức 174 US cent/kg, giảm 0,1%; đóng cửa chốt ở 173,9 US cent/kg, giảm 0,2%.
Đồng USD mở cửa đã tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tuần so với đồng Yên Nhật; đóng cửa giao dịch ở 153,03 JPY đổi 1 USD. Đồng JPY suy yếu khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên phải chăng hơn với các khách hàng nước ngoài.
Cơ quan khí tượng của Thái Lan, nhà sản xuất cao su hàng đầu, đã cảnh báo về điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mưa lớn kéo dài, có thể gây ra lũ quét và ngập úng từ ngày 28/10 – 01/11, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác mủ. Cao su tại Thái Lan thường có sản lượng thấp từ tháng 2 - tháng 5, trước khi bước vào mùa thu hoạch cao điểm kéo dài đến tháng 9, sản lượng chủ yếu tập trung ở miền Nam Thái Lan.
Cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu khi cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ dầu thô. Thị trường được cải thiện sau khi dữ liệu kinh tế Trung Quốc được công bố tích cực, trong khi giá dầu thô tăng đã thúc đẩy nhu cầu mua cao su.
Tập đoàn Michelin cho biết phân khúc lốp OE (nguyên bản) tại châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục co hẹp, trong khi mảng lốp thay thế bị chi phối bởi nhập khẩu giá rẻ. Đối với lốp ô tô và xe tải nhẹ, nhu cầu OE tăng nhẹ 2%, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường Trung Quốc, dù châu Âu và Bắc Mỹ suy giảm đáng kể.
Thị trường lốp thay thế gần như ổn định, chỉ tăng 1%, do lượng nhập khẩu giá rẻ tăng mạnh trước thời điểm áp thuế hải quan, khiến tồn kho tăng dù nhu cầu tiêu dùng cuối không đổi.
Ở phân khúc lốp xe tải (ngoài Trung Quốc), thị trường OE giảm 4%, trong đó Bắc Mỹ sụt tới 20%, còn châu Âu duy trì ở mức thấp. Mảng lốp thay thế tăng 4% nhờ nhập khẩu, nhưng nhu cầu thực tế vẫn yếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu mong manh.
Dưới đây là giá cao su kỳ hạn các chủng loại RSS3, STR20, mủ 60% (bulk) tại Thái Lan; SMR20 tại Malaysia; SIR20 tại Indonesia đóng cửa phiên 27/10:
Giá cao su tại sàn giao dịch hàng hoá Thái Lan, Malaysia, Indonesia
|
Thị trường
|
Chủng loại
|
ĐVT
|
Kỳ hạn
|
Giá đóng cửa
|
|
Thái Lan
|
RSS3
|
THB/kg
|
Tháng 11/2025
|
NA
|
|
Thái Lan
|
STR20
|
THB/kg
|
Tháng 11/2025
|
NA
|
|
Thái Lan
|
Mủ 60% (bulk)
|
THB/kg
|
Tháng 11/2025
|
NA
|
|
Malaysia
|
SMR20
|
USD/kg
|
Tháng 11/2025
|
1,81
|
|
Indonesia
|
SIR20
|
USD/kg
|
Tháng 11/2025
|
NA
|
Lưu ý: Giá được lấy từ Hiệp hội Cao su Thái Lan, Hiệp hội Cao su Malaysia, Hiệp hội Cao su Quốc tế và một trang web tư nhân của Thái Lan để tham chiếu.
Biểu đồ giá cao su kỳ hạn tháng 11/2025 trên sàn Thượng Hải

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters