menu search
Đóng menu
Đóng

TT dầu TG ngày 9/1: Giá giảm do xuất khẩu dầu thô của Iran tăng

10:30 09/01/2017

Vinanet - Giá dầu giảm trong đầu phiên giao dịch hôm nay do Iran tăng cường xuất khẩu cản trở những nỗ lực hạn chế dư cung nhiên liệu toàn cầu của các nhà sản xuất dầu mỏ khác và do các nhà khoan dầu Mỹ hoạt động tích cực tuần thứ 10.

Dầu thô Brent kỳ hạn đang giao dịch tại 56,97 USD/thùng, giảm 13 cent so với đóng cửa phiên trước.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI giao dịch tại 53,79 USD/thùng, giảm 20 cent.

Các thương gia cho biết giá giảm là kết quả của xuất khẩu từ Iran ngày càng tăng khi các thành viên khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cắt giảm nguồn cung trong một nỗ lực kết thúc dư cung toàn cầu.

Iran đã bán hơn 13 triệu thùng dầu giữ ở các tàu ngoài khơi, tận dụng khả năng được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Khối lượng dầu của Iran giữ trên biển giảm xuống 16,4 triệu thùng từ mức 29,6 triệu thùng hồi đầu tháng 10, theo số liệu của Thomson Reuters.

Trước khi giảm mạnh, mức này hầu như không đổi trong năm 2016, ở mức 29,7 triệu thùng hồi đầu năm ngoái.

Xuất khẩu của Iran đang tăng vọt không là chỉ số duy nhất của nguồn cung dồi dào.

Tại Mỹ, các công ty năng lượng Mỹ tuần trước đã bổ sung số giản khoan tuần thứ 10 liên tiếp, mở rộng sự phục hồi hoạt động tháng thứ 8 do giá dầu vẫn ở mức nhiều nhà khai thác có thể hoạt động có lợi nhuận.

Ngân hàng ANZ cho biết “hỗ trợ tiếp cho giá có thể không xảy ra cho đến khi các thương nhân thấy bằng chứng rằng mức sản lượng đang giảm. Trong lúc đó hoạt động khoan dầu của Mỹ ngày càng tăng vẩn lượng dường như giữ giá trong chế độ thử”.

Các nhà khoan dầu đã bổ sung 4 giàn khoan trong tuần tính tới 6/1, mang tổng số giàn khoan thành 529, cao nhất kể từ tháng 12/2015, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Kết quả sản lượng dầu của Mỹ tăng hơn 4% kể từ mức thấp năm 2016 lên gần 8,8 triệu thùng/ngày, mặc dù sản lượng vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2015 là 8,74%.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet