Diễn biến giá đường kỳ hạn năm 2021
Diễn biến
|
Giá đầu tuần
(20/12)
|
Giá mới nhất
(23/12)
|
Tăng/giảm trong 1 tuần qua (%)
|
Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3/2022 (USD/tấn)
|
487,8
|
503,3
|
+3,18
|
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2022
(US cent/lb)
|
18,59
|
19,24
|
+3,50
|
Giá đường trắng 45 ICUMSA Thái Lan (USD/tấn)
|
498
|
502,9
|
+0,98
|
Trong tuần, giá đường trắng kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn London có mức thấp nhất 487,8 USD/tấn phiên đầu tuần 20/12. Giá tăng liên tiếp qua các phiên và đạt mức cao nhất ở 503,3 USD/tấn phiên cuối tuần 23/12. Tính chung cả tuần, giá đường trắng tăng 3,18%.
Đồ thị giá đường trắng tại London trong 1 tuần qua
Giá đường thô kỳ hạn tháng 03/2022 trên sàn New York cũng có cùng diễn biến tương tự với mức thấp nhất 18,59 US cent/lb phiên đầu tuần 20/12 rồi tăng khá trong các phiên kế tiếp. Giá cao nhất chốt ở 19,26 US cent/lb phiên 22/12 rồi giảm nhẹ về cuối tuần ở 19,24 US cent/lb. Tính chung cả tuần, giá đường thô tăng 3,5%.
Đồ thị giá đường thô tại New York trong 1 tuần qua
Giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan tuần qua có mức tăng ít nhất. Giá thấp nhất ở 487,8 USD/tấn trong phiên đầu tuần 21/12 và cao nhất ở 502,9 USD/tấn khi kết thúc phiên giao dịch cuối tuần.
Đồ thị giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan trong 1 tuần qua
Một số thông tin đáng chú ý:
- Đồng real Brazil lên mức cao nhất trong 2 tuần đầu tháng so với đồng USD đã đẩy giá đường hồi phục tích cực cũng như khuyến khích các nhà sản xuất đường của Brazil bán xuất khẩu.
- Archer Consulting đã cắt giảm ước tính sản lượng đường từ khu vực Trung Nam của Brazil trong niên vụ 2021/22 xuống còn 35,05 triệu tấn, ít hơn 3,25 triệu tấn so với vụ trước. Cũng theo ước tính của Archer Consulting, tổng lượng mía trong vụ mới sẽ giảm xuống còn 574 triệu tấn, ít hơn 4,35% so với vụ trước.
- Trong năm marketing 2021/22, sản lượng đường của Brazil ước đạt 635 triệu tấn, giảm 3% so với ước tính cuối cùng cho năm 2020/21.
-
ISMA cho biết áp lực bán ra của các nhà máy đường đã giảm bớt bởi có khoảng 3,4 triệu tấn đường sẽ chuyển sang sản xuất ethanol. Do đó, các nhà máy đường có khả năng sẽ chờ đợi giá đường toàn cầu tăng lên khoảng 21 cent/lb hoặc cao hơn cho bất kỳ giao dịch xuất khẩu mới nào trong thời gian tới.
- Nhu cầu thấp hơn có thể làm tăng lượng đường tồn kho tại Ấn Độ - nước tiêu thụ đường lớn nhất thế giới – có thể gây áp lực giảm giá nội địa. Doanh thu nội địa giảm có thể buộc các nhà máy phải xuất khẩu nhiều đường hơn trong những năm tiếp theo, gây áp lực lên giá toàn cầu.
- Các đại lý nhận định, Brazil sẽ rất khó có thể đạt mức sản lượng 36 triệu tấn đường như dự đoán ban đầu. Do đó, giá đường có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, mặc dù xuất khẩu từ Ấn Độ mạnh hạn chế xu hướng giá đường thô tăng.
- Chính phủ Indonesia vào đầu tháng 12 đã công bố khuyến nghị cấp phép nhập khẩu cho năm 2022. Theo các nguồn tin thị trường, các nhà máy tinh luyện đường sẽ nhận được hạn ngạch nhập khẩu 3,48 triệu tấn cho lô hàng từ ngày 1/1 đến ngày 31/12/2022, và 750.000 tấn đường sẽ được vận chuyển tới các nhà máy đường trong từ ngày 1/1 đến ngày 3/6/2022.
Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters