menu search
Đóng menu
Đóng

TT hạt tiêu ngày 11/4: Không biến động, giá đi ngang

10:29 11/04/2018

Vinanet -Thị trường hạt tiêu ngày 11/4 chững lại không biến động, giá đi ngang. 
Hiện giá tiêu được các doanh nghiệp và thương lái thu mua quanh mức 55.000 – 57.000 đồng/kg, 57.000 đồng/kg là mức giá phổ biến.
Thời gian gần đây thị trường hạt tiêu trong nước chuyển biến khá tích cực, với giá hạt tiêu hiện đã tăng 2.000 – 3.000 đồng/kg so với đầu tháng 4. Mặc dù đà tăng không quá mạnh mẽ nhưng việc giá hạt tiêu phục hồi cũng giúp cải thiện tâm lý của người dân khi đang trong vụ thu hoạch.
Diễn biến giá hạt tiêu tại một số vùng nguyên liệu

 

Trên thị trường thế giới lúc 09:50:29 theo giờ Việt Nam, giá tiêu trên sàn Kochi - Ấn Độ giảm 440-450 Rupee (tức giảm 1,11 – 1,12%) xuống quanh mức 39.575 – 40.220 Rupee/tạ.

Mặc dù thị trường chuyển biến khá tích cực, nhưng hiện giá tiêu vẫn đứng ở mức thấp. Vậy nên người dân trồng tiêu cần thay đổi cách nghĩ, cách làm.
Điển hình như tại Đăk Nông, trong khi đại đa số người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh lao đao vì giá tiêu giảm sâu thì có một số xã viên Hợp tác xã (HTX) tiêu hữu cơ Đồng Thuận đứng chân trên địa bàn thôn 6, xã Nhân Cơ (Đăk R’lấp) nhờ sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ nên vẫn bán được tiêu với mức giá cao gấp đôi tại thời điểm này. Bởi, thay vì sử dụng phân, thuốc hóa học, bà con chỉ sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ nên không chỉ giảm đáng kể chi phí sản xuất mà giá bán cũng cao hơn. Theo Giám đốc HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận thì việc sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ không thể đạt tuyệt đối về năng suất như trước (từ 8 – 12 tấn/ha). Nhưng bù lại vườn cây ít nhiễm bệnh, năng suất luôn giữ mức ổn định, trung bình đạt từ 3 – 4 tấn, chăm sóc tốt đạt từ 5 tấn trở lên. Hiện nay, sau khi thực hiện xong các công đoạn sau thu hoạch như: Phơi, sấy, đóng bao bì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm hồ tiêu của HTX được công ty liên kết thu mua với giá 130.000 đồng/kg, cao hơn 76.000 đồng/kg so với giá tiêu chung.
HTX Đồng Thuận đã trải qua 8 năm sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ. Nhiều năm nay, không lạm dụng phân bón hóa học và thuốc BVTV để chăm sóc vườn tiêu nữa mà chủ yếu sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ như: Phân bò, phân cá ủ hoai, thuốc trị nấm bệnh sinh học… Do đó, hiện trên 20 ha hồ tiêu của bà con HTX đều tuân thủ sản xuất đúng quy trình và được giám sát nghiêm ngặt. Với hướng đi là không chạy theo số lượng về diện tích, năng suất mà tập trung vào chất lượng, thực hành nông nghiệp tốt, thân thiện môi trường nên sản phẩm hồ tiêu của HTX Đồng Thuận được đánh giá cao ở thị trường EU, Nhật Bản…

Nguồn:Vinanet