menu search
Đóng menu
Đóng

TT hạt tiêu ngày 28/4: Giá biến động tăng/giảm tùy theo từng vùng nguyên liệu

14:26 28/04/2018

Vinanet -Sau khi bật tăng ngày hôm qua 27/4, hôm nay 28/4 giá hạt tiêu  biến động tăng/giảm cho đến không đổi tùy từng vùng nguyên liệu.

Cụ thể, tại Đăk Lăk và Gia Lai giá tiêu giảm nhẹ 500 đồng/kg xuống quanh mức 61.500-62.500 đồng/kg, trong khi đó tại Đăk Nông, Bình Phước và Đồng Nai không đổi đạt 61.000 – 62.000 đ/kg, ngược lại tại Bà Rịa – Vũng Tàu giá tăng tiếp 200 đồng lên mức cao nhất 64.200 đồng/kg.

Diễn biến giá tiêu tại một số vùng nguyên liệu

 

Trên thị trường thế giới 14:11:06 theo giờ Việt Nam giá tiêu trên sàn Kochi – Ấn Độ giảm 65-70 Rupee (tức giảm 0,17 – 0,18%) xuống quanh mức 39.105 – 39.765 Rupee/tạ.

Việc trộn phế phẩm cà phê nhuộm pin vào tiêu để tăng trọng lượng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết việc các sản phẩm hồ tiêu sau khi trộn hỗn hợp “vỏ cà phê – sỏi – pin” đã bán ra thị trường hay chưa, nếu có thì bán đi đâu, vẫn đang được điều tra.
Theo ông Nguyễn Vịnh, một chuyên gia về hồ tiêu và cà phê ở Đăk Lăk, thì việc pha trộn tạp chất trong tiêu không phải là chuyện mới mẻ mà đã xảy ra từ rất lâu. Bởi lẽ, theo quy định về chất lượng, hồ tiêu được phép pha trộn với tỷ lệ 0,5% tạp chất, và tất nhiên các tạp chất này nằm trong danh sách được phép – là phế phẩm tiêu chứ không phải tạp chất ngoại lai.
Tuy nhiên, việc pha thêm tạp chất vào hồ tiêu thường chỉ gây thiệt hại cho nhà nông và giá tiêu xô tại thị trường nội địa mà không ảnh hưởng gì đến thị trường xuất khẩu. Bởi lẽ với tạp chất được phép phối trộn thì nhà xuất khẩu phải thêm công đoạn sơ chế, phân loại, kiểm định kỹ càng… trước khi chào bán và đưa hàng xuống tàu xuất khẩu để đảm bảo việc kiểm định dư lượng hóa chất vô cùng nghiêm ngặt của thị trường thế giới, có khi tới 0,1 phần triệu (pm). Và chắc chắn nhà xuất khẩu sẽ tính sổ số tạp chất này và cộng thêm chi phí phân loại, kiểm định chất lượng lãng phí ngoài dự toán này để trừ vào giá chào mua tiêu xô của đại lý, của thương lái và từ đó các đại lý, thương lái sẽ giảm giá mua tiêu xô trực tiếp từ nông dân.
Ông Vịnh cho biết thêm, khi đề cập đến câu chuyện xảy ra gần đây ở Đăk Nông, hầu hết nông dân trồng tiêu đều có nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng phải mạnh tay để tiệt trừ, đủ sức răn đe, ngăn chặn không cho những hiện tượng tương tự tái diễn bất kỳ dưới hình thức nào. Đây cũng là cơ hội để người dân nước ta, kể cả người sản xuất lẫn kinh doanh hướng đến một nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững để nông sản Việt được người tiêu dùng khắp thế giới hân hoan đón nhận, đừng để cả xã hội phải quan tâm “giải cứu” hết nông sản này đến nông sản khác khiến cho cuộc sống của nông dân luôn phải phập phồng trong sự bất an.
Nguồn: VITIC/Tuổi trẻ online, giatieu

Nguồn:Vinanet