menu search
Đóng menu
Đóng

TT hạt tiêu ngày 9/4: Giá vẫn đứng ở mức thấp

10:09 09/04/2018

Vinanet -Kết thúc tuần qua thị trường hạt tiêu chứng kiến giá đã có phiên hồi phục trở lại tuy nhiên không bền vững.

Ngày 7/4, giá tiêu được các thương lái và doanh nghiệp thu mua tăng 1.000 đồng ở hầu hết các vùng nguyên liệu, nhưng sang đến đầu tuần ngày 9/4 giá tiêu chững lại không đổi, duy nhất chỉ có tiêu Chư Sê (Gia Lai) tăng nhẹ 500 đồng/kg.

Hiện giá tiêu dao động quanh mức 55.000 – 56000 đ/kg. Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là thị trường có giá tiêu cạnh tranh nhất tại Việt Nam được ghi nhận có mức giá cao 57.000 đồng/kg.
Thu hoạch tiêu đang vào vụ, khuyến cáo vùng Hồ tiêu Tây nguyên cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất việc thu hái trước ngày 15/04/2018. Ngay sau đó tiến hành việc rửa cây, chống suy cây và bước vào giai đoạn hãm nước làm bông. Nếu thấy cần thiết, có thể tiến hành diệt tuyến trùng, rệp sáp gốc trong lúc hãm nước.
Diễn biến giá tiêu tại một số vùng nguyên liệu

 

Trên thị trường thế giới, lúc 09:29:45 theo giờ Việt Nam, giá hạt tiêu trên sàn Kochi - Ấn Độ giảm 40-45 Rupee (tức giảm 0,1 – 0,11%) xuống quanh mức 40.575 - 71.240 Rupee/tạ.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, Sở vừa cấp giấy chứng nhận (có thời hạn) cây đầu dòng cây công nghiệp cho một giống tiêu mới có xuất xứ từ Campuchia.
Giống tiêu mới có tên khoa học là Piper Nigruml và tên Việt Nam là BP-TĐT1 đang được trồng bởi hộ ông Đặng Văn Tuấn (ngụ xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh) với số lượng 79 trụ. Đây là dòng tiêu có các chỉ tiêu nông học, yếu tố cấu thành năng suất và năng suất, hạt tiêu đen cao hơn so với tiêu Vĩnh Linh, tiêu Ấn Độ tại địa phương và chưa có hiện tượng nhiễm bệnh chết nhanh hay chết chậm. Giống tiêu này đã được ông Đặng Văn Tuấn trồng thử nghiệm từ năm 2012.
Chỉ tiêu sau thu hoạch đạt tiêu chuẩn TCVN hạt tiêu đen xuất khẩu, hàm lượng piperine (thành phần hóa học của hồ tiêu) thấp hơn tiêu chuẩn nhưng đảm bảo chất lượng của nhà mua.
Sở NN-PTNT Bình Phước đang trong quá trình triển khai khảo nghiệm trên diện rộng ở địa bàn tỉnh. Từ đó làm cơ sở xây dựng, lập hồ sơ để trình cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm định và đăng ký nhãn hiệu, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho dòng tiêu mới này.
Theo đó, từ nay đến 2023, Sở NN-PTNT Bình Phước cho phép khai thác, nhân rộng giống tiêu này là 250 hom/năm. Đến khi giống tiêu mới này được các cơ quan chức năng kiểm định và đăng ký nhãn hiệu, đăng ký quyền sở hữu theo quy định của ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tiến hành cho triển khai đại trà.
Nguồn: VITIC tổng hợp/NNVN

Nguồn:Vinanet