menu search
Đóng menu
Đóng

TT hạt tiêu tuần đến ngày 15/7: Tắc nghẽn vận tải biển tiếp tục ảnh hưởng tới xuất khẩu

10:15 15/07/2024

Giá hạt tiêu trong nước hôm nay giao dịch ở 150.000 – 151.000 đồng/kg, giảm 1.000 – 3.000 đồng tuỳ từng khu vực so với phiên cuối tuần trước và giảm 1.000 đồng/kg so với tuần trước. Tuy nhiên, tính chung 1 tháng trở lại đây, giá tiêu đã mất hơn 30.000 đồng/kg. Giá tiêu thu mua trung bình thời điểm hiện tại ở 150.400 đồng/kg. Giá tiêu đen và tiêu trắng của Indonesia tuần qua được IPC điều chỉnh tăng.

Bảng giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng hàng ngày

Loại hạt tiêu

Giá cả

(Đơn vị: USD/tấn)

Thay đổi

(%)

Tiêu đen Lampung - Indonesia

7.211

-

Tiêu trắng Muntok - Indonesia

9.182

-

Tiêu đen Brazil ASTA 570

7.150

-

Tiêu đen Kuching Malaysia ASTA

7.500

-

Tiêu trắng Malaysia ASTA

8.800

-

Tiêu đen loại 500 g/l Việt Nam

6.000

-

Tiêu đen loại 550 g/l Việt Nam

6.600

-

Tiêu trắng Việt Nam ASTA

8.800

-

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hạt tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Các thông tin nổi bật:

- Tình trạng tắc nghẽn vận tải biển tiếp tục ảnh hưởng tới xuất khẩu nói chung, trong đó có hạt tiêu. Giá cước tàu container đã tăng vọt do sự chậm trễ và việc định tuyến lại.
- Ở Indonesia, quy mô trồng cây hạt tiêu có xu hướng giảm trong thời gian 5 năm qua, khi nông dân chuyển sang trồng các loại cây có lợi nhuận cao hơn như cọ dầu. Mặc dù mức giá hiện tại có thể khuyến khích trồng mới, nhưng chưa thể phục hồi trong ngắn hạn.
- Các quốc gia như Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia và Campuchia có sản lượng tương đối ổn định trong vài năm qua, không có tác động đáng kể đến sự thay đổi tổng thể của nguồn cung toàn cầu.
- Việc giá tiêu tăng cao kích thích một số người dân trồng tiêu ra “chốt bán” tiêu đã ký gửi từ các niên vụ trước để thu tiền về càng gây áp lực tài chính lên các đại lý. Nhưng cũng có hiện tượng một số đại lý nhận gửi hàng của nông dân "ép" giá đẩy thị trường xuống thấp.
- Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hạt tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, ngoài việc giữ được giá tốt cho nông dân, tăng cường sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm giá trị gia tăng cũng là giải pháp quan trọng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao giá trị hạt tiêu và thu nhập cho nông dân. Vấn đề của Việt Nam hiện nay là làm sao ổn định được sản lượng hạt tiêu ở mức từ 170.000 - 190.000 tấn để duy trì được vị thế của hạt tiêu Việt Nam trên thị trường thế giới
- Nhận định về thị trường tuần này, chuyên gia cho rằng chưa xuất hiện động lực thúc đẩy giá tăng. Tuy nhiên, giá tiêu trong nước đã hình thành vùng giá mới và khó giảm thêm.

Nguồn:Vinanet/VITIC