menu search
Đóng menu
Đóng

TT ngũ cốc ngày 23/7/2024: Đậu tương giữ mức tăng do lo ngại triển vọng thời tiết của Mỹ

16:18 23/07/2024

Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago giữ mức ổn định sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó do lo ngại về triển vọng thời tiết ở Mỹ và việc đánh giá lại cơ hội giành quyền lực của Donald Trump đã thúc đẩy các nhà đầu cơ bán khống.
 
Hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) không đổi ở mức 10,69 USD/bushel sau khi tăng 3,2% vào thứ Hai(22/7), mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2023.
Giá đậu tương chạm mức thấp nhất 4 năm ở mức 10,32 USD trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và dự đoán rằng Trump có thể nối lại cuộc chiến thương mại với nhà nhập khẩu đậu tương hàng đầu Trung Quốc nếu ông tái đắc cử tổng thống.
Nhưng quyết định từ chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào Chủ nhật đã thay đổi không khí xung quanh cuộc bầu cử, với việc Phó Tổng thống Kamala Harris nhận được vô số sự ủng hộ và tiền mặt.
Vitor Pistoia, nhà phân tích tại Rabobank ở Sydney, cho biết, có nhiều quỹ hỗ trợ thiếu hụt hơn, đồng thời cho biết dự báo thời tiết khô nóng ở Mỹ đang đóng một vai trò nào đó.
Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá 68% vụ đậu tương ở tình trạng tốt đến xuất sắc, không thay đổi so với tuần trước và là mức cao nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020.
Ở các loại cây trồng khác, giá ngô giảm 0,4% xuống 4,13-1/4 bushel, tăng 2,5% trong phiên trước, trong khi giá lúa mì giảm 0,2% xuống 5,46-3/4 bushel.
Giá ngô, lúa mì và đậu tương gần mức thấp nhất kể từ năm 2020 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Các nhà đầu cơ đang đặt cược lớn vào mức giá thấp hơn, khiến thị trường dễ bị tổn thương trước những đợt bán khống.
USDA cho biết 67% vụ ngô của Mỹ đang ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm 1 điểm phần trăm so với một tuần trước và vụ thu hoạch lúa mì mùa đông tiến triển chậm hơn dự kiến.
Thời tiết nóng và khô cũng được dự báo sẽ xảy ra ở nhiều vùng của Canada và khu vực Biển Đen, đồng thời điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Pháp đã ảnh hưởng đến mùa màng ở đó.
Các nhà phân tích cho biết giá xuất khẩu lúa mì của Nga không thay đổi trong tuần trước, khối lượng vận chuyển vẫn thấp và nông dân không vội bán ở mức thấp hiện tại.
Dịch vụ giám sát cây trồng của Liên minh Châu Âu đã cắt giảm hầu hết dự báo về năng suất ngũ cốc trung bình ở EU trong năm nay, với mức giảm mạnh nhất đối với ngô và hướng dương.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters