menu search
Đóng menu
Đóng

TT ngũ cốc ngày 7/10/2024: Ngô giảm phiên thứ ba, đậu tương xuống mức thấp nhất trong hai tuần

17:27 07/10/2024

Trong phiên giao dịch ngày 7/10, giá ngô tại Chicago tiếp tục giảm, trong khi giá đậu tương giảm 1% do đồng USD mạnh và kỳ vọng về nguồn cung dồi dào của Mỹ tạo sức ép lên giá. Giá lúa mì cũng giảm phiên thứ ba, tiếp tục rời xa mức cao gần bốn tháng đạt được vào tuần trước.
 
Theo một thương nhân ngũ cốc tại Singapore, đồng USD mạnh là yếu tố chính kéo giá xuống. Việc mua hàng hóa thực tế từ Mỹ sẽ yếu do đồng USD, điều này sẽ gây áp lực lên giá.
Hợp đồng ngô hoạt động tích cực nhất trên Sàn giao dịch Thương mại Chicago giảm 0,7% xuống còn 4,22 USD/bushel, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 30/9 là 4,21 USD/bushel trong phiên giao dịch trước đó.
Giá đậu tương giảm 1% xuống còn 10,27-1/2 USD/bushel, sau khi giảm xuống mức 10,27 USD/bushel, mức thấp nhất kể từ ngày 23/9, trong khi giá lúa mì giảm 0,8% xuống còn 5,85-1/4 USD/bushel.
Đồng USD mạnh, khiến hàng hóa Mỹ trở nên đắt đỏ hơn với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, đã gây áp lực lên hàng hóa nông sản trong bối cảnh dự báo nguồn cung dồi dào từ Mỹ. Đồng yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tháng, trong khi các loại tiền tệ lớn khác cũng đang gặp khó khăn do đồng USD tiếp tục tăng sau dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ vào thứ Sáu và tình hình xung đột leo thang ở Trung Đông.
Nông dân và thương nhân Mỹ đang nắm giữ lượng ngũ cốc và đậu tương tồn kho cao nhất trong bốn năm qua khi họ bắt đầu thu hoạch một trong những vụ mùa đậu tương và ngô lớn nhất trong lịch sử. Tính đến ngày 1/9, nông dân và thương nhân Mỹ nắm giữ 1,76 tỷ bushel ngô, tăng 29% so với năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 2020.
Sự giảm giá trong thị trường lúa mì được hạn chế bởi lo ngại về thời tiết khô hạn ở khu vực Biển Đen và các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine. Các điều kiện thời tiết trong tháng 9 vẫn không thuận lợi cho việc gieo trồng ngũ cốc mùa đông đã bắt đầu ở Ukraine, theo dự báo từ cơ quan khí tượng nhà nước, được công ty tư vấn nông nghiệp APK-Inform trích dẫn.
Nông dân chỉ thu hoạch được 2% vụ ngô năm nay tính đến ngày 30/9, thấp hơn nhiều so với tốc độ bình thường, do mưa tiếp tục gây cản trở công việc ngoài đồng ở nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất Liên minh Châu Âu.
Công nhân cảng và nhà điều hành cảng của Mỹ đã đạt được thỏa thuận tạm thời sẽ chấm dứt ngay cuộc đình công kéo dài ba ngày đã ngừng hoạt động vận chuyển ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ, hai bên cho biết vào thứ Năm.
Theo dữ liệu quy định được công bố vào thứ Sáu, các nhà đầu cơ lớn đã cắt giảm vị thế bán ròng trong hợp đồng ngô kết thúc vào ngày 1/10. Báo cáo cam kết hàng tuần của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa cũng cho thấy rằng các nhà giao dịch không phải thương mại, bao gồm các quỹ đầu cơ, đã cắt giảm vị thế bán ròng trong lúa mì và đậu tương.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters