menu search
Đóng menu
Đóng

TT nông sản ngày 03/3: Tỏi được mùa, giảm giá; nhiều loại quả được XK sang Mỹ

12:08 03/03/2020

Vinanet - Việt Nam có 6 loại quả của được xuất khẩu sang Mỹ gồm thanh long, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa. Giá tỏi Lý Sơn giảm mạnh khi đang được mùa khiến nông dân điêu đứng. Tại các siêu thị, nhiều loại rau củ được bán với mức giá tốt.
Dẫn nguồn Thương trường, trong siêu thị VinMart, giá xoài Đài Loan trái dài còn 22.000 đồng/kg; ổi nữ hoàng ở mức 15.000 đồng/kg; đu đủ ruột vàng có giá 11.000 đồng/kg; cam sành loại nhỏ bán ở 27.000 đồng/kg.
Big C cũng giảm mạnh các loại rau củ quả. Hành poreau có giá 26.000 đồng/kg; cần tây bán ở 20.500 đồng/kg; xà lách mỡ thuỷ canh 200gr có giá 7.500 đồng/cây; chuối fesepia còn 23.000 đồng/kg.
Dưa hấu loại 1 trong siêu thị Co.op Mart giảm 15%; bưởi da xanh giảm 15%; bắp cải trắng giảm đến 20%; khổ qua cũng giảm 20%.
Theo nguồn Tiền Phong, tỏi là loại nông sản chính được người dân Lý Sơn ví như “vàng trắng” vì giá trị kinh tế cao. Thế nhưng, giá tỏi hiện tại giảm mạnh khiến người nông dân điêu đứng.
Tại thời điểm này, người dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đang bước vào vụ thu hoạch tỏi đông xuân 2019/20. Giá tỏi tươi đầu vụ được thương lái thu mua dao động từ 75 - 80 nghìn đồng/kg. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn giá tỏi bắt đầu giảm mạnh. Đến thời điểm hiện tại giá tỏi tươi đang ở mức 40 - 45 nghìn đồng/kg, đây là mức giá rất thấp so với những năm trước.
Ông Đặng Tấn Thành - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, cho biết, vụ đông xuân 2019/20, diện tích trồng tỏi ở Lý Sơn là 325ha. Do thời tiết thuận lợi và chăm sóc tốt nên năng suất dự kiến đạt khoảng 85 tạ/ha, tổng sản lượng ước đạt hơn 2.400 tấn.
Ông nhận định nguyên nhân dẫn đến việc tỏi Lý Sơn được mùa mất giá là do thị trường ảm đạm, lượng khách du lịch ra đảo Lý Sơn giảm mạnh so với mọi năm dẫn đến sức mua của người dân và du khách giảm. Đồng thời do giá cả thị trường lên xuống thất thường. Ông Thành nhấn mạnh việc tỏi giảm giá không phải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hay khó khăn về việc vận chuyển tỏi từ đảo Lý Sơn vào đất liền.
Dẫn nguồn Nông nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện đã có 6 loại quả của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ gồm thanh long, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa. Việt Nam cũng đang đề nghị phía Mỹ sớm xem xét cho phép nhập khẩu đối với quả chanh leo. Thời gian tới, Việt Nam sẽ nghiên cứu đối với các loại trái cây có tiềm năng của Việt Nam để đề nghị phía Mỹ xem xét cho phép nhập khẩu.
Việc đẩy mạnh xuất khẩu trái cây sang Mỹ cũng sẽ là cơ hội để nông dân, các doanh nghiệp, HTX cũng như cơ quan quản lí nhà nước chuyên ngành của phía Việt Nam tự nâng cao năng lực, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, tổ chức sản xuất, hoàn thiện các điều kiện về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, điều kiện về an toàn thực phẩm.

Nguồn:VITIC