menu search
Đóng menu
Đóng

TT rau quả, trái cây tuần đến 14/7: giá dừa khô tăng gấp đôi

11:29 14/04/2017

Vinanet -Tuần qua, thị trường trái cây, rau quả biến động. Đặc biệt, tại Tiền Giang giá dừa khô đã tăng gấp đôi so với năm trước và giá dứa tại Tân Phước tăng trở lại…
Theo Sở NNPTNT Tiền Giang, giá dừa khô tại tỉnh này đang tăng mạnh. Tại xã Tân Thới, huyện cù lao Tần Phú Đông dừa khô được thương lái đến tận vườn thu mua giá khoảng 7.000đ/trái, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Hiện toàn tỉnh Tiền Giang có trên 16.000 ha dừa, tập trung ở các huyện tiếp giáp với biển Đông; Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông và Tân Phú Đông. Đây là những địa bàn khó khăn, thiên nhiên khắc nghiệt. Mùa khô năm nay, dừa khô tăng giá mạnh giúp nông dân tại đây có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.
Ngược với dừa khô, dừa trái tại tỉnh Bến Tre giảm, nên dừa trái cung cấp cho các nhà máy chế biến bị thiếu hụt phải nhập khẩu bổ sung dừa trái nguyên liệu từ Indonesia. Nguyên nhân sản lượng dừa trái sụt giảm bởi do ảnh hưởng từ đợt hạn mặn đầu năm mặc dù trong 3 tháng đầu năm nay tình hình xâm nhập mặn đã giảm nhiều so với năm 2016, nên đã ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.
Trong quí I/2017 sản lượng dừa ước đạt khoảng 160.000 tấn, đạt 27,2% kế hoạch; giá trái dừa khô bình quân 6.000 đ/trái. Hiện nay trên 4.000 ha dừa bị nhiễm bọ cánh cứng, tăng nhẹ so cùng kỳ. Do vậy người dân trồng dừa tiếp tục nuôi thả ong ký sinh để phòng trừ bọ cánh cứng gây hại và phục hồi năng suất vườn dừa.
Bến Tre có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước với khoảng 67.000 ha, sản lượng khoảng 525.000 tấn/năm.
Cùng với trái dừa khô, giá dứa tại Tân Phước đã tăng trở lại sau khoảng thời gian dài giảm mạnh. Hiện giá dứa mua tại ruộng từ 4.500 – 6.000 đ/kg tùy từng loại chất lượng.
Theo một nông dân trồng dứa tại đây, thì giá dứa tăng trở lại đây cũng là quy luật hàng năm của vùng trồng dứa ở địa phương này, sau gần 3 tháng suy giảm.
Không cùng với xu hướng tăng giá của dừa trái và dứa, giá ớt và bí đao lại suy giảm.
Tại Sóc Trăng, giá ớt giảm mạnh khiến người trồng ớt ở đây không muốn thu hoạch.
Tận dụng diện tích trồng hành tím thương phẩm, nông dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng xuống giống trồng ớt, rau quả xen canh. Sau gần 3 tháng gieo trồng, hiện nay, ớt trên địa bàn đã cho thu hoạch rộ. Hiện giá ớt thương lái thu mua tại chỗ ở mức 2.700 – 3.000 đ/kg, trừ chi phí, tiền điện, tiền thuê nhân công, nhiều hộ không có lãi, thậm chí là thu lỗ.
Đối với bí đao, vụ bí đao đông xuân đã đến thời điểm thu hoạch, song giá bí ở Quảng Nam giảm mạnh chỉ còn 1.500 – 2.000 đ/kg và không có người thu mua.
Chi hội trưởng Chi hội ND thôn Phước Mỹ 3 (Quảng Nam) cho biết, Hội ND đang nỗ lực phối hợp với các cấp, ngành của địa phương để kêu gọi các đơn vị, thương lái, các doanh nghiệp tiến hành thu mua bí đao để người dân có thể thu hồi được vốn, tránh một mùa bí thất bát, thua lỗ.
Nguồn:VITIC tổng hợp/danviet.vn, Báo công thương điện tử
 

Nguồn:Vinanet