menu search
Đóng menu
Đóng

TT rau quả tuần đến 17/7: Vải thiều muộn giá ở mức cao

08:53 19/07/2016

Vinanet - Tại tỉnh Bắc Giang, giá vải thiều dao động từ 20-35 nghìn đồng/kg, tính đến thời điểm này huyện Lục Ngạn đã tiêu thụ hơn 87 nghìn tấn vải thiều. Thanh long Việt có thêm thị trường quan trọng xuất khẩu …

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, tính đến thời điểm này, huyện Lục Ngạn đã tiêu thụ hơn 87 nghìn tấn vải thiều với mức giá dao động từ 20-35 nghìn đồng/kg.

Theo đó, đến nay toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 138 nghìn tấn vải thiều. Thống kê của cơ quan chuyên môn, đến thời điểm này sản lượng vải thiều xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 65 nghìn tấn, đưa tổng sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 97 nghìn tấn. Trong đó, qua cửa khẩu Lào Cai là gần 28 nghìn tấn, còn lại là qua cửa khẩu của tỉnh Hà Giang.

Đánh giá của cơ quan chuyên môn, giá vải thiều xuất khẩu qua các cửa khẩu năm nay nhìn chung ổn định. Theo đó, vải thiều qua các cửa khẩu của Lạng Sơn giá dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg; qua các cửa khẩu Lào Cai giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg.

Ngay sau khi tổ chức tuần lễ vải thiều tại Hà Nội, hiện nay đã có 49 tấn vải thiều Lục Ngạn được tiêu thụ qua hệ thống siêu thị Big C và Hapro.

Thông tin từ chợ đầu mối Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, sản lượng tiêu thụ đến thời điểm này tại đây là hơn 22 nghìn tấn với mức giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Cũng như Bắc Giang, tại Hải Phòng những ngày gần đây, giá vải thiều ngon có lúc lên tới 45 nghìn đồng/kg, nhưng người bán vải thiều không hề lo lắng ế hàng, người mua không mặc cả, trả giá vẫn hào hứng mua để thưởng thức những quả vải thiều ngon cuối vụ trong sự luyến tiếc đến hẹn mùa sau mới có trái ngọt này.

Theo Thương vụ Việt nam tại Australia, từ ngày 23-29/6, đã có hơn 10 tấn vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu sang Australia. Khác với năm đầu tiên, vải thiều nhập khẩu từ Việt Nam năm nay chủ yếu được tiêu thụ tại 2 thành phố Sydney và Melboune, gần ½ số vải nói trên đã được chuyển đến thành phố Perth, Tây Australia. Giá thành nhập khẩu vải năm nay thấp hơn năm ngoái do giảm chi phí vận chuyển vào miền Nam chiếu xạ. Vải thiều cũng được trợ giá vận chuyển bằng đường hàng không. Mặc dù trái vải của Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với vải Trung Quốc, được vận chuyển bằng đường biển có giá thành thấp hơn hẳn, tuy nhiên, vải thiều Việt Nam tiếp tục được đón nhận tại thị trường Australia do chất lượng ngon hơn hẳn vải Trung Quốc.

Đối với trái thanh long, Bộ Công Thương cho hay Úc đang bắt đầu quy trình đánh giá để tiến tới nhập khẩu quả thanh long Việt nam. Nếu thành công, thanh long Việt có thêm một thị trường quan trọng để xuất khẩu.

Cụ thể, theo Thương vụ Việt Nam tại Úc (kiêm nhiệm Vanuatu, Quần đảo Macsan,  Xolomong…), một đoàn cán bộ của Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc thăm TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang và Bình Thuận vào cuối tháng 6 vừa qua để thị sát quy trình trồng và sản xuất thanh long ở Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, chuyến thăm này là một phần nội dung quan trọng của quá trình phân tích rủi ro. Dự kiến vào cuối năm nay, Chính phủ Úc công bố một dự thảo báo cáo về quá trình đánh giá này để tham vấn rộng rãi công chúng.

Sau khi vượt qua các quy trình theo quy định của Úc, quả thanh long Việt Nam có thể được chấp nhận để nhập khẩu vào Úc.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết việc đánh giá tiếp cận thị trường cho quả thanh long được thực hiện tiếp sau việc Úc bắt đầu cho phép nhập trái vải tươi của Việt Nam từ năm 2015 và gần đây là quyết định nhập khẩu xoài từ Việt Nam.

Nguồn: VITIC/tintucnongnghiep.vn, tuoitre.vn

 

 

Nguồn:Vinanet