menu search
Đóng menu
Đóng

USMEF: Xuất khẩu thịt bò của Mỹ 8 tháng năm 2023 tăng 19%

15:44 16/10/2023

8 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt bò tăng 12% về khối lượng so với cùng kỳ năm trước (đạt 881.343 tấn) và tăng 19% về giá trị (đạt 6,69 tỷ USD).

Xuất khẩu thịt bò của Mỹ trong tháng 8/2023 đạt 109.000 tấn, giảm 19% so với tháng 8/2022, nhưng tăng 6% so với tháng 7/2023. Giá trị xuất khẩu đạt 883,9 triệu USD, giảm 15% so tháng 8/2022 nhưng tăng 9% so với tháng 7/2023. Tính chung 8 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt bò của Mỹ tăng 12% về khối lượng so với cùng kỳ năm trước (đạt 881.343 tấn) và tăng 19% về giá trị (đạt 6,69 tỷ USD).
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USMEF Dan Halstrom cho biết: Xuất khẩu thịt bò chắc chắn phải đối mặt với những trở ngại lớn, đặc biệt là tại các thị trường châu Á rộng lớn, nơi dịch vụ thực phẩm chậm phục hồi và nhu cầu của người tiêu dùng thấp do giá cả tăng và đồng đô la Mỹ mạnh. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản đã phục hồi nhẹ sau tháng 7 khó khăn. Mexico tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn đối với thịt bò Mỹ, đồng thời xuất khẩu sang các nước Tây bán cầu khác ở Trung và Nam Mỹ và Cộng hòa Dominica cũng tăng trưởng trong tháng 8/2023.
Xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang Mexico tiếp tục tăng trong tháng 8, tăng 16% so với tháng 8/2022 lên 18.674 tấn. Giá trị xuất khẩu tăng mạnh 35% lên 110,9 triệu USD - cao nhất kể từ tháng 12/2020. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu thịt bò sang Mexico tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022 đạt 136.508 tấn, trị giá 773,5 triệu USD (tăng 25%).
Xuất khẩu thịt bò sang Guatemala đạt mức cao thứ hai trong tháng 8 (1.038 tấn, bao gồm gần 1.000 tấn thịt bắp), tính chung 8 tháng đạt 1.774 tấn, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu đạt 12,1 triệu USD, tăng 33%. Trong tháng 8/2023, xuất khẩu sang khu vực này giảm 4% về lượng (13.261 tấn) và giảm 6% về giá trị (91,5 triệu USD), xuất khẩu sang Guatemala có xu hướng cao và xuất khẩu sang Honduras và Nicaragua cũng tăng mạnh.
Xuất khẩu thịt bò sang Cộng hòa Dominica trong tháng 8 có xu hướng tăng cao, đạt mức 883 tấn, tăng 6%, trong khi giá trị tăng 28% lên 11,7 triệu USD. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu sang DR đã tăng 6% lên 6.527 tấn, trong khi giá trị tăng 12% lên 73,2 triệu USD. Xuất khẩu sang Bahamas và Antilles của Hà Lan cũng tăng, xuất khẩu 8 tháng sang Caribe tăng 5% về giá trị lên 170,9 triệu USD, mặc dù khối lượng giảm 6% (18.140 tấn).
Xuất khẩu thịt bò của Mỹ 8 tháng sang các thị trường:
Mặc dù xuất khẩu thịt bò trong tháng 8/2023 sang Đài Loan giảm 7% so với tháng 8/2022, xuống còn 5.611 tấn, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn ổn định ở mức 65,4 triệu USD. Tính chung 8 tháng, đạt 44.701 tấn, tương đương 445,2 triệu USD, tăng 7% về khối lượng về khối lượng nhưng giảm 21% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thịt bò sang Nhật Bản tháng 8/2023 đạt 21.106 tấn, trị giá 174,1 triệu USD, giảm mạnh 19% về khối lượng và giảm 8% về kim ngạch so với tháng 8/2022 nhưng vẫn tăng so với tháng 7/2023. Tính chung 8 tháng năm 2023, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 20% về lượng (169.500 tấn) và giảm 25% về giá trị (1,25 tỷ USD) so với 8 tháng năm 2022. Đồng yên giảm mạnh so với đồng đô la Mỹ trong một thời gian và tình hình này gần đây trở nên tồi tệ hơn khi đồng yên giảm trở lại mức thấp nhất vào tháng 10/2022 (150 yên đổi được USD). Điều này, cùng với việc lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên, đã làm tăng suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ để tăng giá đồng yên.
Xuất khẩu thịt bò sang Hàn Quốc giảm so với mức kỷ lục của cùng kỳ năm trước, Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của thịt bò Mỹ và cao hơn xuất khẩu sang Nhật Bản. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 170.835 tấn, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị giảm 27% xuống 1,41 tỷ USD. Tuy nhiên, nhu cầu về phụ phẩm thịt bò xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng mạnh 68% về khối lượng (10.238 tấn) và tăng 73% về giá trị (54,6 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thịt bò tháng 8/2023 sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm mạnh so với mức kỷ lục trong tháng 8/2022. Xuất khẩu giảm 38% cả về khối lượng (18.987 tấn) và giá trị (168,2 triệu USD). Tính chung 8 tháng, xuất khẩu sang khu vực này đã giảm 19% xuống còn 156.860 tấn, trị giá 1,37 tỷ USD (giảm 23% so với cùng kỳ năm trước). Một điểm tích cực là xuất khẩu sang Hồng Kông tăng 19% lên 25.938 tấn, trị giá 264 triệu USD (tăng 3%).
Xuất khẩu thịt bò sang châu Phi tháng 8/2023 hầu hết là phụ phẩm bò tăng mạnh 25% so với tháng 8/2022 lên 1.424 tấn. Giá trị xuất khẩu tăng 24% lên 2,5 triệu USD, do xuất khẩu sang Nam Phi tăng gấp đôi và xuất khẩu sang Cote D'Ivoire tăng mạnh; xuất khẩu 8 sang châu Phi tăng 62% lên 15.623 tấn, trị giá 18,6 triệu USD (tăng 29%).
Phụ phẩm thịt bò cũng chiếm tỷ trọng lớn (gần 80%) trong xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang Peru, xuất khẩu tháng 8 ổn định so với năm ngoái ở mức 724 tấn. Trong 8 tháng năm 2023, xuất khẩu phụ phẩm thịt bò sang Peru tăng 31% so với cùng kỳ năm 2022 lên 5.219 tấn, trong khi giá trị tăng 11% lên 21,6 triệu USD. Do xuất khẩu thịt bò sang Colombia và Chile tăng, nên xuất khẩu thịt bò tháng 8/2023 sang thị trường Nam Mỹ đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022, tăng 4% so với cùng kỳ lên 2.243 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 7% lên 11,6 triệu USD. Xuất khẩu 8 tháng năm 2023 sang khu vực này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 14.043 tấn, giảm 23%; tương đương 76 triệu USD, giảm 30%).
Giá xuất khẩu thịt bò trong tháng 8/2023 đạt 395,81 USD/con, giảm 10% so với mức trung bình rất cao đạt được trong tháng 8/2022. Mức trung bình 8 tháng đạt 395,71 USD, giảm 16%. Xuất khẩu thịt bò chiếm 13,4% trong tổng sản lượng thịt bò trong tháng 8 và chiếm 11,3% đối với thịt cắt lát - mỗi loại giảm khoảng 0,02% so với tỷ lệ cao của năm trước. Xuất khẩu 8 tháng chiếm 14,3% trong tổng sản lượng và 12% đối với thịt cắt lát, giảm so với mức tương ứng 15,5% và 13,3% của cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thịt cừu tháng 8 có xu hướng giảm: Bất chấp xuất khẩu sang Caribe tăng, xuất khẩu thịt cừu cắt miếng của Mỹ trong tháng 8/2023 đã giảm 14% so với tháng 8/2022 xuống còn 107 tấn - khối lượng thấp nhất trong năm nay. Giá trị xuất khẩu giảm 18% xuống còn 678.000 USD. Trong 8 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt cừu cắt miếng đã giảm 3% xuống còn 1.371 tấn, trị giá gần 8 triệu USD (giảm 7%). Xuất khẩu 8 tháng sang Antilles Hà Lan, Panama và Canada tăng nhưng xuất khẩu sang Cộng hòa Dominica và Bahamas giảm. Xuất khẩu sang Mexico tăng nhẹ về số lượng nhưng kim ngạch có xu hướng giảm.

Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews