menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể chiếm một nửa thương mại gạo toàn cầu

09:43 21/10/2021

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm nay có thể tăng vọt lên 22 triệu tấn, so với 14,7 triệu tấn năm trước. 
 
Việc mở lại cảng nước sâu đã giúp Ấn Độ giải quyết vấn đề tắc nghẽn hậu cần, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu gạo. Dự báo xuất khẩu gạo của nước này năm 2021 có thể đạt 22 triệu tấn, tăng mạnh so với 14,7 triệu tấn của năm trước, nhờ nguồn cung dồi dào vào đúng những thời điểm nhiều đối thủ khác trong khu vực hạn chế xuất khẩu cũng giúp Ấn Độ lập nên kỳ tích này.
Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo xuất khẩu gạo toàn cầu niên vụ 2021/22 sẽ đạt 48,5 triệu tấn.
Nitin Gupta, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ, cho biết nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới này có thể xuất khẩu tới 22 triệu tấn gạo trong năm nay, chiếm 45% tổng xuất khẩu gạo toàn cầu trong năm 2021 do năng lực bốc xếp tại cảng biển được mở rộng, giá kể từ tháng 3/2020 luôn rẻ hơn so với gạo cùng loại của các đối thủ khác và nguồn cung trong nước dồi dào, trong khi nhu cầu gạo trên toàn cầu tăng cao kỷ lục. Ấn Độ đã xuất khẩu 12,84 triệu tấn gạo trong 7 tháng đầu năm 2021, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu sơ bộ của Bộ Thương mại nước này.
Ấn Độ là nước sản xuất lúa lớn thứ 2 thế giới này (sau Trung Quốc), các thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu là Châu Phi và Châu Á (gạo non-basmati) và Trung Đông, Mỹ và Anh (gạo basmati).
Xuất khẩu của Ấn Độ trong năm 2020 đã tăng 49% so với năm trước lên mức kỷ lục 14,7 triệu tấn, trong đó xuất khẩu gạo non-basmati tăng vọt 77% lên mức kỷ lục 9,7 triệu tấn. 
Xuất khẩu gạo non-basmati năm 2021 tiếp tục tăng mạnh. Ông Gupta dự báo xuất khẩu gạo non-basmati năm nay có thể tăng gần gấp đôi so với năm trước lên 18 triệu tấn, trong khi xuất khẩu gạo basmati cao cấp vẫn ổn định ở mức 4 triệu tấn.
Để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn ở cảng biển, bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, vào tháng 2/2021 đã cho phép sử dụng một cảng nước sâu liền kề tại Kakinada để xuất khẩu gạo.
Ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết: "Thời gian chờ đợi của tàu thuyền đã giảm xuống sau khi cảng nước sâu bắt đầu tiếp nhận gạo xuất khẩu. Dường như kể từ đó khách hàng của những nước khác lại chuyển sang mua gạo của chúng tôi”. M Muralidhar, Giám đốc điều hành của Kakinada Seaports Ltd., cho biết ít nhất một triệu tấn gạo sẽ được vận chuyển từ cảng nước sâu trong năm 2021.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters

Tags: gạo