menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu lúa mì của Nga giảm trong tháng 7

08:42 17/08/2022

Xuất khẩu lúa mì của Nga dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong tháng 7 mặc dù thuế xuất khẩu giảm, sản lượng tăng và đồng Rúp suy yếu. Nguyên nhân là bởi các vấn đề về hậu cần và tài chính thương mại do các lệnh trừng phạt của phương Tây vẫn tiếp diễn.
Nga - nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới dự kiến vụ này sẽ có sản lượng kỷ lục để cung cấp ra nước ngoài trong mùa vụ tiếp thị từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, và giảm mạnh thuế xuất khẩu ngũ cốc từ ngày 1/7.
Công ty tư vấn nông nghiệp IKAR đã hạ ước tính xuất khẩu lúa mì tháng 7 của Nga xuống 1,7 – 2 triệu tấn, so với mức 2 – 2.3 triệu tấn được dự kiến trước đó.
“Xuất khẩu đầu tháng 7 có vẻ chậm với cam kết của các nhà xuất khẩu vẫn ở mức thấp”, Sovecon - một công ty tư vấn khác - cho biết trong một lưu ý.
Công ty này ước tính xuất khẩu lúa mì tháng 7 của Nga ở mức 2,3 triệu tấn so với 1,1 triệu tấn trong tháng 6.
“Từ mức đó, chúng tôi hiện kỳ vọng xuất khẩu sẽ đạt ít nhất 4 triệu tấn trong tháng 8. Nếu chúng tôi không đạt được mức đó thì khó có thể mục tiêu tổng xuất khẩu cả mùa có thể gặp khó khăn và cần được điều chỉnh giảm” công ty này cho biết thêm.
Sovecon hiện dự kiến xuất khẩu lúa mì của Nga trong niên vụ từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023 ở mức 42,6 triệu tấn.
Xuất khẩu lúa mì của Nga trong tuần giữa tháng 7 đã tăng lên 340.000 tấn, so với 250.000 tấn một tuần trước đó, nhưng vẫn ở mức thấp so với cùng vụ các năm trước.
Trong tuần trước, giá lúa mì xuất khẩu của Nga giảm trước áp lực từ vụ mùa mới, đồng Rúp suy yếu và thuế xuất khẩu giảm.
Sovecon nói: “Giá lúa mì của Nga đang giảm nhưng cần phải giảm mạnh hơn để tăng khả năng cạnh tranh.”

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)