Bà Sirma Karapeeva - Giám đốc điều hành MIA cho biết, ngành thịt đỏ đã chứng kiến nhu cầu vững chắc trên tất cả các thị trường chính, góp phần làm tăng đáng kể giá trị xuất khẩu. Điều này phản ánh cả sự phục hồi liên tục của nhu cầu toàn cầu và khả năng thích ứng của ngành thịt đỏ New Zealand với sự thay đổi của thị trường.
Xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu tăng 64% so với tháng 1/2024, tiếp theo là Trung Quốc (tăng 10%), Vương quốc Anh (tăng 58%) và Canada (tăng 89%).
Mỹ là thị trường lớn nhất trong tháng 1/2025, với 277 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, đứng trước Trung Quốc với 276 triệu USD. Vương quốc Anh 60 triệu USD, Canada 41 triệu USD và Hà Lan tăng 9% lên 33 triệu USD.
Bà Karapeeva cho biết: "Mỹ là thị trường quan trọng về mặt chiến lược đối với xuất khẩu thịt bò của New Zealand và là thị trường quan trọng đối với các loại thịt cao cấp đang phát triển đối với xuất khẩu thịt cừu New Zealand.
Thịt cừu
Xuất khẩu thịt cừu của New Zealand tháng 1/2025 vẫn ổn định so với tháng 1/2024, đạt mức 35.220 tấn; trong đó, xuất khẩu sang EU giảm 20% xuống còn 4.775 tấn và Mỹ (giảm 24% xuống còn 1.692 tấn) đã được bù đắp bằng lượng hàng xuất khẩu tăng sang Trung Quốc (tăng 7% lên 19.436 tấn), Vương quốc Anh (tăng 9% lên 3.769 tấn) và Malaysia (tăng 107% lên 1.140 tấn).
Mặc dù khối lượng xuất khẩu thịt cừu ổn định, nhưng kim ngạch xuất khẩu thịt cừu tăng 22% lên 359 triệu USD, chủ yếu là do lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 44% (134 triệu USD) và lượng xuất khẩu sang Vương quốc Anh tăng 53% (50 triệu USD). Canada và Malaysia cũng chứng kiến sự tăng trưởng về giá trị. Ngược lại, lượng xuất khẩu giảm nhẹ sang EU (giảm 1% xuống còn 80 triệu USD) và Mỹ (giảm 10% xuống còn 37 triệu USD).
Thịt bò
Xuất khẩu thịt bò của New Zealand tháng 1/2025 tăng 6% về khối lượng lên 38.788 tấn và tăng 36% về giá trị lên 409 triệu USD. Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 14% về khối lượng và giảm 4% về giá trị, thì tăng trưởng mạnh ở Bắc Mỹ đã thúc đẩy tăng trưởng chung.
Tại Mỹ, sản lượng thịt bò vẫn ổn định, nhưng nhu cầu nhập khẩu thịt bò nạc đã tăng do sản lượng bò trong nước giảm.
Xuất khẩu thịt bò sang Mỹ tăng 24% về khối lượng lên 16.743 tấn, giá trị tăng vọt 73% lên 194 triệu USD. Xuất khẩu sang Canada cũng tăng mạnh 56% về khối lượng (2.499 tấn) và tăng 121% về giá trị (28 triệu USD).
Xuất khẩu thịt bò sang các thị trường Bắc Á bên ngoài Trung Quốc không đồng đều. Xuất khẩu sang Nhật Bản giảm so với tháng 1/2024, trong khi Đài Loan vẫn ổn định. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hàn Quốc đã phục hồi mạnh mẽ, tăng 37% về khối lượng và 66% về giá trị.
Xuất khẩu nội tạng tăng 22% lên 159 triệu USD, nhờ xuất khẩu mỡ động vật sang Mỹ tăng mạnh, góp phần làm tăng 184% tổng kim ngạch xuất khẩu nội tạng sang thị trường này (47 triệu USD).
Mỡ động vật là mặt hàng nội tạng xuất khẩu có giá trị nhất vào tháng 1/2025 với 34 triệu USD, tiếp theo là da và lòng (30 triệu USD) và nội tạng ăn được (26 triệu USD). Mỹ là thị trường lớn nhất đối với mỡ động vật, trong khi hầu hết da và lòng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Nội tạng ăn được được xuất khẩu đến nhiều thị trường, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Vương quốc Anh.
Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews