Theo dữ liệu của USDA và Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 8/2023 tương đương so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do xuất khẩu sang Mexico tăng mạnh. Xuất khẩu thịt lợn trong tháng 8/2023 đạt tổng cộng 226.519 tấn, tương đương cùng kỳ năm 2022, trong khi giá trị xuất khẩu giảm 1,5% xuống 649,5 triệu USD.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,91 triệu tấn, trị giá 5,32 tỷ USD (tăng 9%).
Ngoài Mexico, xuất khẩu sang các nước ở Tây bán cầu và một số thị trường châu Á-Thái Bình Dương cũng tăng. Xuất khẩu thịt lợn sang Mexico tháng 8/2023 tiếp tục hướng tới kỷ lục mới, đạt 91.297 tấn, tương đương 211,7 triệu USD, tăng 12,5% về khối lượng và tăng 9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 8 tháng năm 2023, xuất khẩu sang Mexico đạt 705.312 tấn, tương đương 1,47 tỷ USD, tăng 14% về khối lượng và tăng 18% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó bao gồm xuất khẩu nội tạng lợn tăng 45% về khối lượng (104.580 tấn) và 43% về giá trị (189,6 triệu USD).
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Cộng hòa Dominica tháng 8/2023 tăng 26% so với tháng 8/2022 lên 6.215 tấn, trị giá 17,9 triệu USD (tăng 28%). Trong tháng 8, xuất khẩu sang DR đang đạt kỷ lục 66.733 tấn, tăng 26% so với tháng 8/2022, trị giá 181,3 triệu USD (tăng 34%).
Thịt lợn Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng tại DR từ Vương quốc Anh, Canada, Liên minh châu Âu và một số cơ sở sản xuất thịt lợn ở Brazil. Tuy nhiên, Mỹ nắm giữ lợi thế được miễn thuế thông qua CAFTA-DR và vẫn là nhà cung cấp thống trị thị trường với 94% thị phần.
Xuất khẩu thịt lợn Mỹ tháng 8/2023 sang Trung Mỹ tăng 16,5% so với tháng 8/2022 lên 8.726 tấn và giá trị tăng 23% lên 26 triệu USD. Tính chung 8 tháng năm 2023, xuất khẩu sang khu vực này tăng 7% so với cùng kỳ năm trước lên 79.554 tấn, trị giá 229,2 triệu USD (tăng 13%). Tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất sang Guatemala, El Salvador, Nicaragua và Costa Rica. Xuất khẩu sang thị trường hàng đầu Honduras chỉ tăng nhẹ 1% về khối lượng (đạt 30.342 tấn) nhưng tăng 17% về giá trị (76,5 triệu USD).
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang các thị trường khác 8 tháng năm 2023 bao gồm:
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản tháng 8/2023 có xu hướng tăng cao, tăng 5% so với tháng 8/2022 lên 28.418 tấn, giá trị xuất khẩu tăng 11% lên 119,2 triệu USD. Xuất khẩu 8 tháng năm 2023 tăng 2% về lượng (241.044 tấn) và 4% về giá trị (975,4 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2022.
Nhu cầu của Đài Loan đối với thịt lợn Mỹ đã tăng mạnh trở lại trong năm 2023, sau hai năm thịt lợn Mỹ gần như vắng bóng trên thị trường. Xuất khẩu sang Đài Loan trong tháng 8/2023 đạt 1.371 tấn, thấp hơn so với những tháng gần đây nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với khối lượng tối thiểu của tháng 8/2022. Giá trị xuất khẩu đạt 4,1 triệu USD, tăng 293%. Trong 8 tháng năm 2023 xuất khẩu thịt lợn sang Đài Loan tăng 429% so với cùng kỳ năm 2022, lên 14.039 tấn, trị giá 45,4 triệu USD (tăng 575%). Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu đã vượt tổng xuất khẩu cả năm 2021 và năm 2022 và đang trên đà kết thúc năm 2023 với khối lượng gần bằng năm 2020.
Thịt lợn Mỹ xuất khẩu sang Australia cũng tăng trưởng ấn tượng, với khối lượng xuất khẩu tăng mạnh, tăng hơn gấp đôi sang New Zealand. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu sang Australia tăng 83% so với cùng kỳ năm trước lên 52.132 tấn, trị giá 182,7 triệu USD (tăng 70%). Thị phần nhập khẩu của Mỹ vào Australia đã tăng trở lại, tăng từ 19% lên 39% và ở New Zealand từ 8% lên 16,5%, do các quốc gia này chuyển từ EU sang nhập khẩu thịt lợn Mỹ.
Xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Hàn Quốc trong tháng 8/2023 giảm nhưng thính chung 8 tháng vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 125.205 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu giảm 4% xuống 408 triệu USD. Thịt lợn Mỹ đã lấy lại thị phần tại Hàn Quốc trong năm nay (tăng từ 27% lên 32%) so với thịt lợn châu Âu (giảm từ 55% xuống 44%). Nhưng Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ thịt lợn Canada (10% đến 13%), Brazil (1% đến 1,5%) và Mexico (1% đến 2%), được hưởng lợi từ hạn ngạch miễn thuế tạm thời. Thịt lợn Mỹ được hưởng quyền miễn thuế theo Hiệp định Hàn-Mỹ Hiệp định Thương mại Tự do.
Mặc dù có xu hướng giảm trong tháng 8, xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc/Hồng Kông vẫn tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 353.240 tấn, trị giá 900,5 triệu USD (tăng 6%). Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ yếu của các loại thịt lợn Mỹ, nhưng sự sụt giảm nhu cầu trong tháng 8 được bù đắp một phần nhờ xuất khẩu tăng sang Mexico, Philippines, Canada và Caribe.
Giá lợn xuất khẩu giết mổ trong tháng 8/2023 tương đương 58,39 USD/con, giảm 3% so với tháng 8/2022. Mức trung bình 8 tháng là 63,32 USD/con, tăng 7%. Xuất khẩu chiếm 27,4% trong tổng sản lượng thịt lợn trong tháng 8, tăng nhẹ so với tháng 8/2022, trong khi tỷ lệ thịt cắt lát xuất khẩu tăng khoảng 1 điểm phần trăm lên 23,4%. Tính chung 8 tháng, thịt lợn xuất khẩu chiếm 29,6% trong tổng sản lượng và thịt cắt lát chiếm 25,3%, tăng đáng kể so với tỷ lệ tương ứng của năm 2022 là 26,9% và 23,5%.
Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews