menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu thủy sản về đích sớm

09:02 12/12/2022

Đặt ra chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu thủy sản sẽ đạt 10 tỷ USD trong năm nay, nhưng hết tháng 11/2022, ngành thủy sản đã xuất khẩu vượt mốc kế hoạch với 10,17 tỷ USD.

Tối 10/12, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỷ USD, với sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản.
Theo VASEP, năm 2022, ngành thủy sản đặt ra chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD. Nhưng tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu thủy sản cả nước đã đạt 10,17 tỷ USD. Dự kiến kết thúc năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ cán đích với con số 11 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.
Đây là mức kỷ lục của ngành thủy sản Việt Nam trong hơn 20 năm xuất khẩu ra thị trường thế giới. Trong đó, hầu hết các mặt hàng chủ lực đều đạt kim ngạch xuất khẩu rất cao, như: Tôm đạt mức 4,3 tỷ USD, tăng 30%; cá tra đã vượt 2 tỷ USD tăng hơn 80% cùng kỳ năm 2021 và có thể đạt mức 2,5 tỷ USD trong năm nay. Tương tự, sản phẩm cá ngừ lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD.
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong 11 tháng qua với kim ngạch trên 2 tỷ USD. Trong những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam còn có Trung Quốc – Hongkong khoảng 1,6 tỷ USD, Nhật Bản khoảng 1,6 tỷ USD, EU khoảng 1,2 tỷ USD. Khối thị trường CPTPP, nếu tính cả Nhật Bản thì đã đạt khoảng 2,7 tỷ USD trong 11 tháng qua.
VASEP cho biết, xuất khẩu thủy sản lần đầu vượt mốc 10 tỷ USD trong một năm chủ yếu là nhờ tăng trưởng mạnh trong 3 quý đầu năm với những thuận lợi về nhu cầu thị trường, giá xuất khẩu tăng, nguồn nguyên liệu đủ cung ứng cho đơn hàng.
Ghi nhận và biểu dương kết quả của ngành thủy sản, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng nông dân, ngư dân và các doanh nghiệp thủy sản đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 trước 1 tháng. "So với kim ngạch năm 2021 chỉ đạt 8,9 tỷ USD, kết quả năm nay cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các toàn ngành thủy sản."- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến so sánh.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, năm 2022, ước tính ngành thuỷ sản chiếm 3% tổng xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. So với tổng kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước, ngành thuỷ sản đóng góp gần 12% giá trị. Trên bản đồ xuất khẩu thuỷ sản thế giới, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 3, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, năm 2022 ngành xuất khẩu thủy sản cũng như các ngành khác đối mặt với nhiều biến động và khó khăn về lạm phát, tỉ giá, logistics… Nhưng trong bối cảnh đó, nhờ kinh tế và môi trường kinh doanh ở Việt Nam ổn định và thuận lợi, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã biến những thách thức thành cơ hội. Với kết quả đạt được trong năm nay, kỳ vọng trong năm tới, ngành thuỷ sản tiếp tục tận dụng lợi thế của các hiệp định FTA cũng như nhu cầu của thị trường để tăng giá trị xuất khẩu.

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc