menu search
Đóng menu
Đóng

15-18/11: Nhật Bản tham dự “Triển lãm Quốc tế Foodexpo 2017” tại TPHCM

10:12 11/11/2017

Vinanet - Foodexpo 2017 do Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15-18 tháng 11 năm 2017

15-18/11: Nhật Bản tham dự “Triển lãm Quốc tế Foodexpo 2017” tại TPHCM

Trong những năm gần đây Nhật Bản nhập khẩu nhiều loại mặt hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam cao nhất là mặt hàng thủy sản, tiếp đến là cà phê, hàng rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam 9 tháng năm 2017 mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 946 triệu USD tăng 24,6 %; cà phê đạt 164,5 triệu USD tăng 7,8%, nổi bật là mặt hàng rau quả đạt 93,3 triệu USD tăng 66,1%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt 30,3 triệu USD tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Người tiêu dùng Nhật Bản quen với từ “Anzen” và “Anshin” có nghĩa là “an toàn” và “an tâm” trong việc sử dụng tất cả các mặt hàng nông sản, thực phẩm kể cả hàng được sản phẩm trong nước hay sản phẩm nhập khẩu vào Nhật Bản.

Gần đây với tình hình giá cả thực phẩm trong nước đắt đỏ, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có chất lượng với giá cả rẻ, hợp lý, nhiều siêu thị của Nhật Bản gần đây đã cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm có chất lượng, giá thành rẻ, hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long và các sản phẩm đông lạnh khác.

Nắm bắt cơ hội người Nhật Bản đang tin dùng các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam hơn so với sản phẩm tương tự của các nước ngoài khác cùng với lợi thế hưởng ưu đãi thuế quan trong Hiệp định VJEPA, các sản phẩm nông thủy sản là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Mặt hàng rau quả tươi được hưởng thuế suất 0% sau 5 – 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Ngoài ra, thủy sản là lĩnh vực đem lại lợi ích xuất khẩu lớn nhất cho Việt Nam, thì Nhật Bản cũng sẽ giảm thuế từ mức bình quân 5,4% năm 2008 xuống 1,31% năm 2019. Mặt hàng tôm, cua ghẹ và một số sản phẩm cá được hưởng thuế suất 0% ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã hợp tác với các hệ thống siêu thị của Nhật Bản như AEON, Big A, Donkihote..., các địa phương của Nhật Bản như Ibaraki, Kanagawa, Gunma...để giới thiệu và quảng bá hàng hóa Việt Nam.

Với sự kiện “Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 – Foodexpo 2017” do Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15-18 tháng 11 năm 2017, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cùng với tỉnh Ibaraki (phối hợp với công ty Forval Corporation) 18 doanh nghiệp của tỉnh Ibaraki, Nhật Bản sẽ mang 29 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh gồm đồ uống, nông thủy sản và thực phẩm chế biến tham dự Triển lãm công nghệ thực phẩm Food Expo 2017.

18 doanh nghiệp lần này gồm: Meiri Shurui Co., Ltd; Inaba Shuzo, Yoshikubo Brewing Co., Ltd; Hirose Company; Tsukinoi Shuzoten K.K; Nemoto Shuzo Co., Ltd; Nomura Jozo K.K; Daruma Shokuhin Inc.; Asaichiban Co., Ltd; Nemoto Co., Ltd; Nemotoen; Yoshidaya Co., Ltd; Takita Kogyo Co., Ltd; Hinodeya Co., Ltd; Tsukamoto Co., Ltd; Hitachi Agricultural Cooperative; Takagi Shoten Co., Ltd; Kashitora Co., Ltd. Là những doanh nghiệp có truyền thống lâu năm của tỉnh Ibaraki được nhiều người biết đến.

Ngoài việc tham gia trưng bày tại triển lãm, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Cục Xúc tiến thương mại, công ty Forval Corporation, các doanh nghiệp của tỉnh Ibaraki và doanh nghiệp kinh doanh siêu thị của Nhật Bản cũng sẽ tham gia chương trình xúc tiến thương mại, giao thương nhằm tìm kiếm đối tác hợp tác sản xuất, gia công, cung cấp nguyên liệu cũng như tìm đại lý bán hàng tại Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Nguồn: Vietnamexport.com