menu search
Đóng menu
Đóng

Đảng ủng hộ tách xứ Catalonia khỏi Tây Ban Nha thắng cử

06:47 28/09/2015

Vinanet - Với chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương hôm qua 27/9, liên minh các đảng chủ trương ly khai có thể hoàn tất kế hoạch đưa Catalonia trở thành khu vực tự trị, tách khỏi Tây Ban Nha.
Theo kết quả kiểm 94% số phiếu bầu, Đảng Hội tụ và Dân chủ xứ Catalan    (CDC) của ông Artur Mas và một đảng liên minh nhỏ giành được 72 ghế trong tổng số 135 ghế Quốc hội. Trước đó liên minh này cho biết, chiến thẳng trong cuộc bầu cử địa phương sẽ cho phép họ tuyên bố Catalania độc lập tách khỏi Tây Ban Nha trong vòng 18 tháng.

Cũng theo khảo sát dư luận, đại đa số người xứ Catalonia ủng hộ trưng cầu dân ý về độc lập, song vẫn còn khá chia rẽ quan điểm về việc có nên ly khai hay không.

Trong khi đó, chính phủ trung ương cảnh báo sẽ bằng mọi cách ngăn kế hoạch này. Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo cảnh báo người dân Catalonia sẽ mất quốc tịch Tây Ban Nha nếu xứ này tách ra đòi độc lập.

Ông cảnh báo việc Catalonia tách ra độc lập sẽ gây tổn thất cho quan hệ thương mại và hệ thống tài chính của xứ này. Việc dựng đường biên giới giữa Tây Ban Nha và Catalonia sẽ khiến hàng trăm nghìn người dân của vùng lãnh thổ này mất việc làm, đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 37%.

Đó là chưa kể đến việc Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha cũng đồng nghĩa với việc xứ sở này không còn tư cách thành viên của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và không còn được vay vốn từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Với 7,5 triệu người - chiếm 1/5 dân số Tây Ban Nha, Catalonia là một trong những vùng phát triển nhất ở Tây Ban Nha, tạo ra 20% GDP, chiếm 25% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Vùng đất này có ngôn ngữ và di sản văn hóa riêng. Tuy nhiên, khu vực này cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc suy thoái kinh tế kéo dài suốt 5 năm qua ở Tây Ban Nha và có ý định tách thành một quốc gia độc lập.
Minh Phương
Theo Reuters, FT, Guardian