menu search
Đóng menu
Đóng

Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật an ninh mới nhiều tranh cãi

20:35 15/07/2015

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, lập trường an ninh cứng rắn hơn  là quan trọng để đáp ứng những thách thức mới, chẳng hạn như một nước Trung Quốc đang lên.
Dự luật về thay đổi đáng kể trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản, mà lần đầu tiên cho phép các lực lượng của nước này tham chiến ở nước ngoài kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, đã được Ủy ban đặc biệt phụ trách luật an ninh của Hạ viện Nhật Bản hôm nay (15.7) phê chuẩn, bất chấp sự phản đối của đa số cử tri.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, lập trường an ninh cứng rắn hơn  là quan trọng để đáp ứng những thách thức mới, chẳng hạn như một nước Trung Quốc đang lên.
Những người phản đối nói rằng, những sửa đổi này là vi phạm hiến pháp hòa bình và có thể đưa Nhật Bản vướng vào các cuộc xung đột do Mỹ dẫn đầu trên toàn cầu.

Các nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền đã chấp thuận dự luật sửa đổi sau một cuộc tranh luận căng thẳng, trong đó các nghị sĩ đối lập la hét và giơ những tấm bảng hiệu có nội dung “quan điểm chính trị Abe là không thể tha thứ” và “phản đối thông qua dự luật”.

Dự kiến các dự luật sẽ được toàn Hạ viện – với đa số những thành viên có quyền phán quyết - thông qua trong tuần này, trước khi được đệ trình lên cấp cao hơn.

Thủ tướng Abe hiện đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi nhậm chức hồi tháng 12 năm 2012, với hứa hẹn sẽ làm sống lại nền kinh tế lỗi thời của Nhật Bản và củng cố quốc phòng.

Tỷ lệ không ủng hộ ông Abe đã tăng thêm 5% lên con số 42% trong kết quả cuộc trưng cầu mà báo Asahi công bố hôm 13.7.  Tỷ lệ ủng hộ ông còn 39%. 56% phản đối dự luật mới.

“Các chính trị gia kỳ cựu đang dự đoán rằng, giống như ông nội (Nobusuke) Kishi, ông Abe có thể đạt được mục tiêu của mình, nhưng phải từ chức", nhà phân tích chính trị độc lập Minoru Morita nói.

Các nhà phân tích cho hay, việc ủng hộ ông Abe sẽ là cam chịu nhưng ông có thể sẽ tồn tại, bởi các đối thủ trong và ngoài đảng của ông đều có điểm yếu.

"Mọi người nghĩ rằng có một cái gì đó kỳ lạ về chính phủ Abe, nhưng cái đang hỗ trợ ông ấy là nền kinh tế", nhà bình luận chính trị Atsuo Ito nói.

Nguồn:Lao Động