menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia muốn tham gia TPP

09:11 08/08/2015

Vinanet - Indonesia từ chỗ phản đối TPP đến nay ngỏ ý muốn tham gia đàm phán hiệp định này cùng 12 quốc gia khác.
Reuters dẫn lời Bộ trưởng kinh tế Indonesia Sofyan Djalil cho biết, hiện tại Indonesia sẵn sàng tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama giành ưu thế trước Quốc hội về TPP.

Indonesia thoạt đầu phản đối tham gia TPP nhưng đến nay bắt đầu thay đổi lập trường sau khi ông Obama được Quốc hội trao quyền đàm phán nhanh TPP, ông Sofyan Djalil cho biết.

"Nhiều nhà hoạch định chính sách ở châu Á trước đó không tin rằng Tổng thống Obama sẽ giành được đặc quyền này. Hiện giờ, TPP đang tiến gần hơn tới hiện thực hóa và do đó hoặc lựa chọn tham gia hoặc Indonesia sẽ bị bỏ lại. Tất nhiên, chúng tôi phải cân nhắc, phải xem xét một cách triệt để. Nhưng về cơ bản, chúng tôi không có lăn tăn nào”, ông Djalil nói.

Indonesia hiện đang nghiên cứu những tác động của TPP đến hoạt động giao thương của nước này, ông Djalil cho biết thêm. Indonesia cũng sẽ bắt đầu vòng đàm phán thỏa thuận tự do thương mại khác với EU vào tháng tới.

Bình luận trên được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam ngày 7/8 tin tưởng rằng TPP có thể hoàn tất vào cuối năm nay mặc dù hiện vẫn còn một số vướng mắc về vấn đề ô tô, sữa, bảo hộ bản quyền thuốc.

Kinh tế Indonesia đang bộc lộ những tín hiệu suy giảm với kim ngạch xuất khẩu tháng 6 giảm gần 13%, nhập khẩu giảm hơn 17%. GDP của Indonesia tăng 4,7% trong quý II, thấp nhất kể từ 2009.
Minh Phương
Theo Reuters