menu search
Đóng menu
Đóng

Nga gia hạn đáp trả trừng phạt EU thêm 1 năm

09:09 25/06/2015

Vinanet - Cuộc chiến trừng phạt giữa Nga và phương Tây chưa có dấu hiệu chấm dứt khi cả hai bên quyết định gia hạn trừng phạt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 24/6 chính thức ký sắc lệnh cho phép các biện pháp của Nga đáp lại trừng phạt của phương Tây kéo dài thêm một năm kể từ ngày 24/6.

"Thủ tướng gửi công văn đề nghị gia hạn thêm 1 năm biện pháp mà chúng ta đã thực hiện để đáp lại hành động của một số nước. Hôm nay tôi đã ký sắc lệnh về việc gia hạn một số biện pháp kinh tế đặc biệt nhằm đảm bảo an ninh của Liên bang Nga và tôi yêu cầu nội các chuẩn bị kịp thời để ban hành nghị định phù hợp của chính phủ. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là định hướng tốt đối với các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước", ông Putin cho biết.
Chỉ thị trên được đưa ra ngay sau khi EU ngày 22/6 chính thức thông qua việc kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước Nga thêm 6 tháng, đến ngày 31/1/2016.
Lệnh trừng phạt áp dụng cho các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga được EU đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái, sau khi Nga nhận sáp nhập bán đảo Crimea.
Các lệnh trừng phạt của châu Âu đã hạn chế khả năng vay vốn trên thị trường quốc tế của các ngân hàng lớn của Nga, cấm xuất khẩu các thiết bị thăm dò năng lượng tinh vi sang Nga, đồng thời cấm bán vũ khí và hàng hóa có thể dùng trong quân sự cho nước này.
Quyết định lần này của EU cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt đã được nhất trí hồi tháng 6/2014, trong đó có lệnh cấm các tàu du lịch hoạt động tại các cảng Crimea và hạn chế xuất khẩu các thiết bị viễn thông và vận tải tại bán đảo này.

Minh Phương
Theo Sputnik