menu search
Đóng menu
Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga

16:36 24/11/2015

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Ảnh: CTV News.

Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay chiến đấu cơ F-16 của nước này vừa bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga sau khi nó "vi phạm không phận" gần biên giới với Syria. 

Các hình ảnh quay được từ kênh truyền hình quốc gia Anadolu cho thấy hai phi công đã nhảy dù sau khi phi cơ trúng tên lửa ngày 24/11. Kênh CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải các hình ảnh cho thấy hai phi công tiếp đất an toàn và khẳng định hai trực thăng đã được Ankara điều tới để tiếp cận họ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở tại London cho biết, máy bay bốc cháy và tạo quả cầu lửa khi rơi xuống khu vực đồi núi phía bắc tỉnh Latakia, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy khói đen bốc lên từ vị trí máy bay lao xuống.

Giới chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã cảnh báo phi hành đoàn trên chiếc máy bay Nga trước khi bắn hạ. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã trao đổi với người đứng đầu quân đội và sẽ sớm thảo luận với Thủ tướng Ahmet Davutoglu để xử lý vụ việc.

Trong khi đó, hãng thông tấn RT của Nga cho biết, một chiếc Su-24 của nước này bị bắn rơi khi đang thực hiện chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay bị bắn hạ khi đang hoạt động ở độ cao 6.000 m. Nó hoàn toàn chưa xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.​

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết ông đã yêu cầu tham mưu trưởng quân đội cũng như ngoại trưởng nước này tham vấn với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên Hợp Quốc về việc phát triển cũng như thắt chặt các biện pháp an ninh dọc biên giới với Syria. Tuy nhiên, phát biểu của ông không đề cập đến chiếc máy bay bị hắn hạ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga có nhiều biến động. Theo Independent, tuần trước, Ankara đã triệu đại sứ Nga để phản đối việc các chiến đấu cơ của Nga ném bom xuống các làng của người nói tiếng Thổ tại biên giới Syria. Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử bảo vệ khu vực này, nơi có sắc dân pha trộn giữa người Syria và người Thổ.

Theo Ánh Chi

Zing News

Nguồn:Zing News