menu search
Đóng menu
Đóng

Cận cảnh các căn dự án nợ tiền sử dụng đất quận Thanh Xuân

17:00 22/07/2015

Vinanet - Có dự án đã bán hết nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất, trong khi tồn tại những dự án "ngâm" đất không chịu triển khai thi công hoặc thi công cầm chừng.
Trong 38 dự án nợ tiền sử dụng đất bị Cục thuế Hà Nội nêu tên thời gian qua, quận Thanh Xuân sở hữu 8 dự án. Trong đó có những dự án vướng số tiền nợ lên tới hơn 100 tỷ đồng (tính đến ngày 30/6/2015).

Sau khi bị Hà Nội nêu tên, đã có một số chủ đầu tư vội vàng nộp bù ngân sách. Tuy nhiên, động thái nộp trả này còn nhiều chống chế.

Đầu tiên là dự án khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông (Mỹ Sơn Tower - 62 Nguyễn Huy Tưởng) thuộc chủ đầu tư là Công ty CPĐT và XNK Mỹ Sơn. Dự án này nợ 76,4 tỷ đồng và chỉ trả được 1 tỷ đồng tính đến ngày 15/7/2015.

Theo khảo sát của phóng viên Vinanet chiều ngày 20/7/2015, dự án hiện vẫn đang được thi công, dự kiến hoàn thiện vào quý I/2016.

Theo thiết kế, Mỹ Sơn Tower sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 340 căn hộ diện tích từ 63 - 111,5m và khoảng 10 penthouse. Giá bán căn hộ từ 23-25 triệu đồng/m2 chưa VAT, tùy vị trí căn hộ.
  
Hiện trạng của dự án Mỹ Sơn Tower
Cổng vào của khu chung cư cao cấp tương lai

Tiếp đến là dự án Trung tâm thương mại và nhà ở C1 Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Diamond Flower Tower) của Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội. Dự án này nợ 115,9 tỷ đồng, đã trả 5 tỷ đồng.

Dự án Khu nhà ở kết hợp dịch vụ số 35 phố Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân do công ty CP Đầu tư và xây dựng Thanh Xuân làm chủ đầu tư, nợ 39,2 tỷ đồng, trả nợ 5 tỷ đồng.
Diamond Flower Tower đã hoàn thiện và dự kiến sẽ sớm bàn giao căn hộ trong tháng 9 cho khách hàng
Căn hộ đã được mở bán rầm rộ với giá khoảng 5 tỷ đồng / căn
Ngoài ra, còn có dự án đã bán hết nhưng không trả nợ. Tiêu biểu trong đó dự án CCA1 Hạ Đình Tower (85 Hạ Đình, Thanh Xuân) do Công ty CP thi công cơ giới xây lắp là chủ đầu tư. Dự án này hiện có hai tòa chung cư. 

Dự án đã mở bán từ năm 2013, và đã bán hết căn hộ tính đến thời điểm này, giá bán trung bình 15,3 triệu đồng/m2 (Chưa bao gồm VAT và 2% bảo trì). Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không trả số nợ 4,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất.
Tòa chung cư đã kín người ở của dự án tại 85 Hạ Đình
Cổng vào khu đô thị của công ty CP Thi công Cơ giới Xây lắp
Hoặc như dự án Chung cư Diamond Blue 69 Triều Khúc do Công ty CP đầu tư và Thương mại Giao thông vận tải (TRACO) làm chủ đầu tư, nợ tiền sử dụng đất 24,48 tỷ đồng.

Được biết, Diamond Blue đã mở bán rầm rộ với lời hứa sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2015. Dự án có diện tích 1.839m2, bao gồm một tòa tháp 17 tầng nổi, 2 tầng hầm, các căn hộ để ở có diện tích từ 72,9m2 đến 127,7m2. Giá trung bình khoảng 20 triệu đồng/m2.


Một số hình ảnh của dự án Diamond Blue Tower
Một hiện trạng khác, các dự án còn nợ tiền sử dụng đất của quận Thanh Xuân đang sử dụng đất sai mục đích.
Tiêu biểu tại dự án Khu hỗn hợp TTTM, DV công cộng, VP và nhà ở để bán 108 Nguyễn Trãi do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư nợ tới 151,73 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Hiện tại, dự án mới chỉ xây thô một vài khu nhà biệt thự liền kề. Phần lớn diện tích đất còn lại được sử dụng làm bãi đỗ xe, sân bóng đá, và cho thuê mở nhà hàng ăn uống.
Ngôi nhà của ban quản lý dự án 108 Nguyễn Trãi
Phía diện tích đất bên trong được cho tư nhân thuê làm bãi đỗ xe ô tô, xe máy, một phần diện tích làm sân bóng đá cỏ nhân tạo
Các căn nhà xây thô của dự án 108 Nguyễn Trãi
Phần diện tích đất dự án được cho tư nhân thuê kinh doanh đủ mặt hàng từ quán nhậu, quán ăn, quán cafe...

Bài và ảnh: Minh Tú