menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngô tại Mỹ giảm

16:40 18/07/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 18/07, giá ngô đang suy yếu và hướng xuống vùng hỗ trợ tâm lí 500. Giá hiện đang ở trong nhịp điều chỉnh sau đợt lao dốc mạnh vào cuối tháng 6. Các thông tin cơ bản về mặt hàng này vẫn đang củng cố cho triển vọng giá sẽ phá vỡ vùng 500 trong vài tuần tới, khi mùa vụ tại Mỹ nhận được lượng mưa lớn hơn sau đợt khô hạn theo mùa đang diễn ra.
 
Báo cáo Tiến độ mùa vụ (Crop Progress) được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành vào sáng nay cho thấy gần ½ diện tích ngô đã bước vào giai đoạn phun râu. Tiến độ cây trồng vẫn đang nhanh hơn so với mức trung bình 5 năm trước. Tuy nhiên, chất lượng cây trồng vẫn là điều đáng lo ngại khi tỉ lệ ngô được đánh giá tốt – tuyệt vời tính đến tuần này là 57%. Mặc dù tăng 2% so với báo cáo trước nhưng vẫn đang thấp hơn nhiều so với mức 65% cùng kỳ năm ngoái. Con số này tại bang sản xuất lớn nhất, Illinois là 41% và Iowa là 64%, trong khi Missouri và Michigan đang có vụ ngô tồi tệ nhất, lần lượt là 30% và 40%. Tiến độ gieo trồng diễn ra nhanh hơn sẽ giúp cây trồng có thêm nhiều thời gian để cải thiện chất lượng. Thời tiết tại Midwest, khu vực sản xuất chính của Mỹ đang có những dấu hiệu chuyển biến trong vài tuần qua. Mặc dù vẫn chưa hoàn toàn xoa dịu lo ngại về việc sụt giảm năng suất nhưng thời tiết vẫn là yếu tố sẽ hạn chế đà tăng của giá ngô trong tuần này.
Trong báo cáo Cung – cầu vừa qua, bên cạnh số liệu sản lượng ngô Mỹ niên vụ 23/24, nguồn cung toàn cầu còn được thể hiện qua ước tính sản lượng ngô kỷ lục của Brazil. Tương tự như niên vụ 2012/13, thiệt hại nghiêm trọng về sản lượng của Mỹ do hạn hán cũng giúp Brazil dẫn đầu về xuất khẩu ngô. Điều này cũng đồng nghĩa với việc áp lực cạnh tranh đối với ngô Mỹ sẽ tăng lên, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung thay thế Mỹ từ Brazil, Nam Phi để giảm bớt phụ thuộc về thương mại và tranh chấp về việc sử dụng ngô GMO với Mexico.

Giá Arabica có thể giằng co khi thiếu vắng thông tin cơ bản mới
Kết thúc phiên giao dịch 17/07, giá hai mặt hàng cà phê trở nên trái chiều. Giá Arabica giảm sâu khi nguồn cung dần tích cực, thúc đẩy nông dân sẽ đẩy mạnh bán cà phê vụ mới trong thời gian tới, từ đó giảm bớt lo ngại thiếu hụt cung cà phê. Ở chiều ngược lại, giá Robusta khởi sắc khi tồn kho Robusta trên Sở ICE giảm về mức thấp nhất trong 7 năm, khiến lo lại nguồn cung khan hiếm quay trở lại.
Thị trường cà phê Arabica vẫn chưa đón nhận thông tin cơ bản mới, chủ yếu vẫn xoay quanh những tác động trái chiều của nguồn cung cà phê tại Brazil.
Xuất khẩu cà phê vẫn chưa có sự chuyển biến rõ rệt nào. Dữ liệu thống kê từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) cho thấy, Brazil mới chỉ vận chuyển 769.452 bao cà phê Arabica dạng hạt trong 17 ngày đầu tháng 7, thấp hơn 31% so với mức 1,01 triệu bao trong cùng kỳ tháng trước. Xuất khẩu Arabica yếu cũng là nguyên nhân chính kéo số liệu xuất khẩu cà phê tháng 7 tính đến hết 17/07 của Brazil thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm 2022.
Dù vậy, tiến độ thu hoạch cà phê tích cực tại vùng sản xuất cà phê chính của Brazil và triển vọng nguồn cung nới lỏng trong niên vụ mới, khiến một bộ phận thị trường kỳ vọng xuất khẩu sẽ nhanh chóng được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE mới được bổ sung thêm 4.371 bao cà phê loại 60kg đang chờ phân loại. Trong đó, hơn 4.000 bao đến từ Colombia, quốc gia xuất khẩu Arabica lớn thứ 2 thế giới. Việc gia tăng số bao chờ phân loại là tín hiệu cho thấy tồn kho đạt chuẩn sẽ tích cực trong thời gian tới. Tuy vậy, số lượng bổ sung còn khá thấp, chưa đủ để dữ liệu trên phá vỡ xu hướng đi ngang như hiện tại.

Giá đồng có thể giảm nếu đồng USD phục hồi trong phiên tối
Giá đồng dao động trong biên độ hẹp trong phiên sáng khi đồng USD vẫn duy trì ở mức thấp trong hơn 1 năm, khiến cho chi phí mua đồng rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Tuy vậy, lo ngại kinh tế tăng trưởng yếu kém tại Trung Quốc đang làm giảm nhu cầu đối với đồng, mặt hàng được coi là thước đo sức khỏe của nền kinh tế.
Do đó, dự báo giá đồng có thể tiếp tục giằng co. Tới phiên tối, loạt dữ liệu kinh tế mới của Mỹ sẽ là yếu tố dẫn dắt thị trường. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tháng 6 của Mỹ đều được dự báo tăng so với tháng 5, cho thấy kỳ vọng tích cực của thị trường đối với nền kinh tế Mỹ.
Hơn nữa, phát biểu với Bloomberg, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng mặc dù tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có phần chậm lại, nhưng thị trường lao động tiếp tục tăng trưởng tích cực sẽ giúp Mỹ tránh được một cuộc suy thoái. Đồng thời, bà Yellen cho biết dữ liệu lạm phát gần đây nhất khá tích cực. Điều này làm gia tăng kỳ vọng Mỹ có thể đạt được kịch bản “hạ cánh mềm” trong nền kinh tế.
Do đó, nếu dữ liệu được công bố tối nay tích cực hơn dự báo, đồng USD sẽ có động lực tăng trở lại. Điều này có thể gây sức ép tới giá đồng trong phiên tối, do chi phí mua đồng đắt đỏ hơn so với những nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền thương mại khác.

Giá dầu có thể chịu tác động từ các dữ liệu kinh tế của Mỹ
Giá dầu mở cửa phiên giao dịch sáng nay với áp lực bán chiếm ưu thế khi thị trường đã hấp thụ các tin tức “bullish” về nguồn cung, và lo ngại về tốc độ phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc.
Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm vào tháng 06/2023, khi các nhà máy lọc dầu hạn chế sản xuất để ưu tiên xăng và nhiên liệu hàng không sinh lợi hơn.
Xuất khẩu dầu diesel đạt 290.000 tấn trong tháng trước, giảm từ 600.000 tấn trong tháng 5 và là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022 sau một giai đoạn đẩy mạnh xuất khẩu.
Nhìn chung, bức tranh tăng trưởng của Trung Quốc vẫn là rào cản cho giá dầu trong ngắn hạn, trong khi hạn chế kích thích tăng trưởng cũng gây áp lực tới nhà đầu tư. Một chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Bloomberg nói rằng các biện pháp hỗ trợ kinh tế hiện nay rất khó tác động tới nền kinh tế vĩ mô do niềm tin của người tiêu dùng còn hạn chế.
Trong phiên hôm nay, nhiều khả năng giá dầu cũng sẽ có các phản ứng theo yếu tố liên thị trường khi Mỹ bước vào mùa báo cáo thu nhập của các công ty lớn. Bối cảnh lãi suất cao làm gia tăng lo ngại về tăng trưởng của Mỹ. Do đó, nếu các báo cáo từ các tập đoàn, đặc biệt là các ngân hàng lớn (sau khi chịu cú sốc tài chính vài tháng trước) tiếp tục khả quan, cùng với doanh số bán lẻ tháng 6 tích cực, giá dầu cũng có thể sẽ được hưởng lợi. Thị trường hiện dự báo doanh số bán lẻ Mỹ sẽ tăng 0,5% so với tháng trước, cao hơn mức tăng 0,3% trong tháng 5.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv