menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nhôm sẽ ở đâu sau khi bất ngờ tăng

16:09 18/04/2017

Vinanet - Giá nhôm ngày 17/4 tăng và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2013. Hai yếu tố thúc đẩy sự gia tăng giá. Thứ nhất, chính quyền tỉnh Changji, Tân Cương ra thông báo về việc ngừng xây dựng sản xuất nhôm do vi phạm quy tắc nhằm hạn chế công suất trên trang web của mình vào ngày 14/ 4.

Thứ hai, tin đồn đã được Cục Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) phát hành tài liệu "2017 656", Ban hành thông báo về "Chương trình Hành động cắt giảm dự án bất hợp pháp trong Công nghiệp Nhôm". Điều này đã làm dấy lên những kỳ vọng về việc kiểm soát chặt chẽ nguồn cung.

Tuy nhiên, giá nhôm phiên 18/4 đã giảm so với phiên trước. Mức giảm này là do sự thiếu tự tin và hoạt động chốt lời mang lại? Liệu tình hình hiện tại có cho phép giá nhôm tăng trở lại?

Ba công ty trong thông báo của Chính quyền Changji: Xinjiang East Hope Nonferrous Metals cắt giảm 800.000 tấn; Xinjiang Qiya Aluminum cắt giảm 800.000 tấn và 400.000 tấn của công ty Xinjiang Jiarun Resources.

Tin đồn xung quanh tài liệu NDRC bắt đầu vào ngày 16 /4 về việc cắt giảm công suât suốt 2 tháng nay có thể trở thành hiện thực. NDRC có thể sẽ đưa ra "Chương trình Hành động cắt giảm dự án bất hợp pháp trong ngành công nghiệp nhôm" trên trang web của mình.

Thị trường tập trung vào việc cung cấp nhôm bên cạnh giá nhôm sụt giảm vào năm 2015. Nhiều nhà máy nhôm ở Trung Quốc đã bị thu hút và hoạt động trở lại sau khi giá nhôm bắt đầu hồi phục mạnh vào năm 2016.

Dữ liệu SMM cho thấy công suất nhôm hoạt động trên toàn quốc là dưới 31 triệu tấn vào đầu năm 2016, nhưng con số này đã tăng lên 36,5 triệu tấn vào cuối năm 2016 và tăng thêm 37,6 triệu tấn tính đến tháng 3/2017. Đặc biệt, công suất nhôm ở Tân Cương đã tăng khi các nhà máy được chuyển về phía tây của đất nước trong những năm gần đây. Theo thống kê của SMM, sản lượng nhôm ở Tân Cương là 610.000 tấn vào tháng 3/2017, chiếm 19,6% tổng sản lượng quốc gia, trở thành tỉnh sản xuất nhôm lớn thứ hai, chỉ sau Sơn Đông.

Sản lượng nhôm và hàng tồn kho tăng đáng kể với việc công suất được công bố. Tính đến ngày 13/4/2017, các kho dự trữ nhôm trong năm thị trường lớn của Trung Quốc đã tăng vọt 258% từ đầu năm 2017 lên 1,22 triệu tấn, tăng 464% so với 216.000 tấn, mức thấp nhất đạt được vào ngày 29/9/2016, theo dữ liệu của SMM.

Số liệu SMM cho thấy giá nhôm giao dịch tại chỗ với mức chiết khẩu lớn so với giá nhôm trên sàn SHFE vào đầu năm 2017 do cổ phiếu cao. Tuy nhiên, chiết khấu tại chỗ đã giảm phần nào vào cuối năm do nhu cầu phục hồi. Bên cạnh đó, các nhà máy nhôm hiện có đủ vốn nhờ lợi nhuận được cải thiện vào cuối năm, cho phép họ kiểm soát các lô hàng xuất khẩu.

Các nhà máy chủ yếu hoạt động trở lại sau khi giá nhôm trên sàn SHFE tăng lên, khiến nguồn cung trên thị trường dồi dào. Điều này, kết hợp với giao hàng nhôm gần sàn SHFE, đã để lại những khoản chiết khấu lớn tại chỗ. Các thương nhân đã có nguồn tài chính vững mạnh để bán hàng cho các hoạt động phòng ngừa rủi ro, trong khi các nhà sản xuất ở hạ nguồn đã phải chờ xem. Các nhà sản xuất hạ nguồn có thể săn hàng khi giá nhôm giảm xuống khoảng 14.000 NDT/tấn, SMM dự báo.

Giá nhôm ngày 17/4 tăng do được thúc đẩy bởi dấu hiệu chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp kiểm soát công suất và dự báo thị trường đang tăng lên do công suất suy giảm. Nếu một số nhà máy sẽ bị đóng cửa trong tương lai, tác động sẽ được thấy rõ về phía cung cấp. Thị trường cần theo dõi liệu các khu vực khác có thông báo chính sách cắt giảm công suất và được thực hiện hay không.

Trong ngắn hạn, giá nhôm phải đối mặt với sự điều chỉnh sau khi tăng vọt gần đây được thúc đẩy bởi sự lạc quan của thị trường. Tuy nhiên, bất kỳ sự giảm giá nào sẽ bị hạn chế, do nhu cầu theo mùa cao, các chính sách thuận lợi và những rủi ro lớn trong ngắn hạn, SMM cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet