menu search
Đóng menu
Đóng

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung có thể đẩy giá dầu tăng cao hơn nữa

17:07 27/09/2023

Giá dầu bất ngờ đảo chiều tăng mạnh trong tối hôm qua đã làm thay đổi các quan điểm trước đó về khả năng giá sẽ chững lại và điều chỉnh xuống vùng 87,3 USD/thùng.
 
Mối lo nguồn cung thắt chặt đang có dấu hiệu nóng trở lại. Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma đang ở mức thấp nhất trong 14 tháng do nhu cầu lọc và xuất khẩu mạnh, làm dấy lên lo ngại về chất lượng của lượng dầu còn lại và khả năng giảm xuống mức hoạt động tối thiểu.
Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga bị hạn chế do công việc bảo trì tại các cảng xuất khẩu. Dữ liệu theo dõi tàu từ Bloomberg cho biết việc dừng hoạt động 4 ngày tại kho cảng dầu Primorsk trên vùng Baltic đã khiến xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga giảm khoảng 100.000 thùng/ngày xuống dưới mức 3 triệu thùng/ngày vào tuần kết thúc ngày 24/9, thiết lập tuần giảm thứ 4 liên tiếp.
Trong cùng thời điểm này, một số nhà phân tích kỳ vọng việc bảo trì theo mùa của các nhà máy lọc dầu sẽ dẫn đến dự trữ dầu thô tăng lên nhưng lo ngại thiếu hụt nhiên liệu sẽ vẫn là vấn đề nóng trong thời gian tới.
Thị trường lo ngại rủi ro trước vấn đề chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa cùng với việc lãi suất vẫn đang đươc giữ ở mức cao sẽ khiến cho xu hướng dòng tiền dịch chuyển về nắm giữ đồng USD tăng lên. Về lý thuyết xu hướng tăng của đồng USD sẽ tác động khiến giá dầu giảm trở lại.
Với các nguyên nhân hiện tại thì xu hướng giá dầu sẽ còn nhiều biến động khó lường, trước áp lực này giá dầu có thể sẽ vẫn còn tăng do các yếu tố về nguồn cung đang lấn át các nguyên nhân khiến giá dầu giảm.

Giá đồng có thể nối dài đà giảm do tiêu thụ kém lạc quan
Trong phiên sáng, giá đồng biến động khá giằng co. Một mặt, giá được hỗ trợ khi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc. Với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng cũng được hưởng lợi.
Cụ thể, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8 bất ngờ tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược mới mức giảm 6,7% trong tháng 7, theo dữ liệu Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sáng nay. Trong 8 tháng đầu năm, lợi nhuận công nghiệp giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước, thu hẹp từ mức giảm 15,5% trong 7 tháng đầu năm.
Hơn nữa, NBS cho biết mức lợi nhuận được cải thiện ở 30 trong tổng số 41 ngành công nghiệp chính, trong đó, mức lỗ trong ngành sản xuất nguyên liệu thô đã giảm đáng kể do giá hàng hóa tăng và nhu cầu phục hồi. Điều này phần nào chỉ ra rằng nhu cầu trong nước có dấu hiệu cải thiện và các chính sách hỗ trợ nền kinh tế đã mang lại hiệu quả nhất định.
Tuy vậy, tâm lý bi quan vẫn bao trùm lên thị trường khi những rắc rối liên quan đến lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn đè nặng lên triển vọng tiêu thụ đồng. Theo Bloomberg đưa tin sáng nay, Chủ tịch tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc đã bị cảnh sát giám sát.
Đánh chú ý, Trung Quốc đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Trung thu cùng với lễ Quốc khánh kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 29/9. Tiêu thụ đồng dự kiến sẽ suy yếu khi các nhà máy sản xuất nghỉ lễ, gây áp lực lên giá đồng, do Trung Quốc là nhà tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, chiếm hơn 50% trong tổng cơ cấu tiêu thụ.
Hơn nữa, cuộc khảo sát gần đây của công ty Mysteel cũng đã chỉ ra đa số các công ty xây dựng của Trung Quốc không có nhu cầu bổ sung hàng tồn kho tích trữ trước kì nghỉ lễ, càng cho thấy nhu cầu tiêu thụ yếu tại nước này.
Bên cạnh đó, theo dự báo của Commerzbank, nguồn cung trên thị trường đã được cải thiện đáng kể và giá đồng có thể giảm xuống 8.800 USD/tấn vào cuối năm nay.

Giá cà phê có thể giảm nhờ tín hiệu nguồn cung khởi sắc tại Brazil
Kết thúc phiên giao dịch 26/9, giá hai mặt hàng cà phê cùng quay đầu khởi sắc nhờ lực mua bắt đấy. Giá Arabica kết thúc 4 phiên giảm liên tiếp và giá Robusta cũng dừng đà giảm 5 phiên liên tục. Trong khi đó, nguồn cung tại Brazil vẫn chuyển biến theo hướng tích cực.
Thời tiết có mua trở lại và bớt khắc nghiệt hơn tại vùng trồng cà phê chính của Brazil trong khung thời gian 10 ngày tới. Điều này sẽ hỗ trợ cây cà phê ra hoa và phát triển trong điều kiện phù hợp hơn so với giai đoạn khô nóng trước đó.
Đồng thời, giới chuyên gia và quan sát vẫn rất lạc quan về khả năng đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của Brazil trong thời gian tới. Sản lượng Arabica tăng mạnh 16,6% so với năm 2022 theo ước tính mới nhất từ Cơ quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil. Kết hợp cùng chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD và đồng nội tệ của Brazil khi chỉ số Dollar Index tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 tháng giúp thúc đẩy lực bán của nông dân Brazil.
Hơn nữa, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US không thay đổi so với phiên đầu tuần, duy trì tại mức 446.518 bao loại 60kg và còn hơn 12.000 bao đang chờ phân loại bổ sung.

Giá đậu tương khả năng sẽ chỉ giằng co quanh vùng 1400 trong phiên hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/09, giá đậu tương vẫn chỉ đang giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu với biên độ hẹp. Mặc dù phe mua đang có phần chiếm ưu thế hơn một chút nhưng đà hồi phục liên tục từ cuối tuần trước đang có dấu hiệu chậm lại do thị trường cũng không xuất hiện thêm yếu tố “bullish” đủ mạnh để hỗ trợ cho đà tăng của giá.
Tại Nam Mỹ, triển vọng xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 9 mới đây bị cắt giảm vẫn đang động lực thúc đẩy giá tăng nhẹ trong sáng nay. Thông thường, trong giai đoạn cuối tháng 9 và tháng 10, lượng xuất khẩu của Brazil sẽ suy giảm do thời điểm này Nam Mỹ đã bước vào gieo trồng vụ mới và không còn quá nhiều hàng để xuất khẩu. Thay vào đó, nguồn cung từ Mỹ sẽ được đẩy mạnh hơn từ tháng 10 bởi đây là giai đoạn sau khi thu hoạch. Do vậy, bên cạnh triển vọng xuất khẩu đậu tương của Mỹ thì tình hình niên vụ mới ở Nam Mỹ cũng sẽ là yếu tố thu hút sự chú ý của thị trường trong thời điểm này.
Những cơn mưa xuất hiện đúng lúc đã giúp đẩy mạnh tiến độ gieo trồng đậu tương niên vụ 23/24 tại bang Parana, bang sản xuất lớn thứ hai của Brazil. Theo dữ liệu của Sở Kinh tế Nông thôn (Deral), nông dân bang Parana đã gieo sạ 16% tổng diện tích dự kiến, tăng 10% so với tuần trước đó. Đây cũng là tốc độ nhanh nhất được ghi nhận tại bang Parana trong vòng 5 năm vừa qua. Theo đó, Deral ước tính diện tích gieo trồng đậu tương của bang mở rộng hơn một chút so với mức 5,79 triệu héc- ta niên vụ trước. Mặc dù mới hiện tại Brazil mới bước vào giai đoạn đầu của vụ đậu tương mới và thời tiết vẫn là yếu tố quan trọng quyết định năng suất cây trồng, tuy nhiên việc thị trường liên tục đón nhận những kết quả tốt về tình hình gieo trồng của quốc gia này sẽ là yếu tố hạn chế đà hồi phục của giá.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc