menu search
Đóng menu
Đóng

MXV: Tổng hợp phân tích thị trường hàng hóa tuần 3-7/2/2020

09:15 10/02/2020

Vinanet - Tuần vừa rồi, 03/02/2020 – 07/02/2020, dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới tại Trung Quốc vẫn là áp lực cho thị trường nhưng các yếu tố cơ bản khác cũng tham gia ảnh hưởng.
Trong tuần vừa rồi, dịch viêm phổi cấp Corona vẫn tiếp tục hoành hành tại Trung Quốc với số ca nhiễm bệnh đã lên tới hơn 30.000 người và số ca tử vong đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng một tuần. Chính phủ Trung Quốc cũng đã áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn để ngăn chặn bệnh dịch nhưng đồng thời cũng làm ảnh hưởng kinh tế khi phần lớn nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa hoạt động trở lại trong tuần này.
Trong nhóm hàng nông sản, cả ba mặt hàng Ngô, Đậu tương và Lúa mỳ đều phục hồi trở lại với mức tăng lần lượt là 0,59%, 1,09% và 0,90%. Giá tăng nhờ số liệu xuất khẩu được cải thiện tốt trong tuần vừa rồi kèm với động thái cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng từ Mỹ có tổng trị giá 75 tỷ USD, trong đó có đậu tương, giúp củng cố hi vọng Trung Quốc có thể thực hiện được những cam kết của mình trong thỏa thuận giai đoạn 1.
Nhóm hàng nguyên liệu công nghiệp chứng kiến những biến động lớn. Giá cà phê Arabica và Robusta giảm mạnh 4,19% và 4,80% khi thời tiết tại Brazil trở nên thuận lợi hơn, có lợi cho năng suất cà phê, đi kèm với những dự báo tăng trưởng trong sản lượng cà phê thế giới. Giá ca cao thế giới đã tăng 4,43% do thời tiết khô hạn tại Tây phi làm ảnh hưởng đến năng suất của khu vực trồng ca cao lớn nhất thế giới này, trong khi nhu cầu ca cao thế giới vẫn tăng trưởng tốt. Gepex, nhóm sản xuất ca cao lớn nhất thế giới báo cáo sản lượng chế biến ca cao tháng 1 tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá đường cũng đóng cửa tuần tăng 2,12% trước thông tin Tập đoàn Chế biến Đường Thái Lan dự báo sản lượng đường niên vụ 2019/20 của nước này có thể giảm 35% do điều kiện thời tiết hạn hán. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ 4 thế giới. Trong khi đó, giá Bông sợi lại chỉ tăng 0,37% nhờ sự hỗ trợ của thông tin xuất khẩu. Lượng xuất khẩu tuần qua của Bông sợi có sự sụt giảm so với tuần trước đó, nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt hàng nguyên liệu công nghiệp nặng Cao su RSS3 đánh dấu mức giảm 2,96% trước những áp lực đồng thời từ dịch bệnh tại Trung Quốc, ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp nước này và từ việc giá Dầu thô suy giảm.
Trong khi đó, nhóm hàng Kim loại lại có những diễn biến trái chiều khi giá Bạc giảm 1,78% nhờ những thông tin tích cực từ giới khoa học về việc sản xuất vacxin chống lại chủng virus Corona mới và những số liệu kinh tế khả quan của Mỹ. Giá Đồng, ngược lại, lại tăng 1,43% do những lo ngại về việc hệ thống giao thông vận tải ngừng trệ tại Trung Quốc sẽ dẫn đến việc thiếu hụt đồng tinh luyện do các nhà máy luyện kim giảm năng suất.
Sang tuần, thị trường vẫn sẽ theo dõi xát xao những diễn biến của dịch viêm phổi Corona tại Trung Quốc nhưng những yếu tố cơ bản khác sẽ có sự tác động đáng kể hơn so với những tuần trước.

Nguồn:Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV)

Link gốc