menu search
Đóng menu
Đóng

MXV: Tổng hợp phân tích thị trường hàng hóa tuần 30/12/2019-3/1/2020

09:09 06/01/2020

Vinanet - Tuần vừa qua (30/12/2019-3/1/2020) thị trường hàng hoá có nhiều biến động trái chiều.
Trong nhóm hàng nông sản, giá Ngô và giá Lúa mỳ lần lượt giảm 0,90% và 0,31% trước số liệu xuất khẩu tuần được Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố tối qua cho thấy sản lượng xuất khẩu thấp hơn so với những kỳ trước. Ngoài ra, báo cái của EIA cho thấy sản lượng sản xuất ethanol của Mỹ giảm cũng ảnh hưởng đến giá Ngô. Giá Đậu tương đóng cửa phiên thứ 6 không thay đổi so với tuần trước. Mặc dù giá đã tăng trong tuần nhưng đã giảm mạnh trở lại vào phiên cuối cùng do số liệu xuất khẩu đậu tương giảm mạnh 68,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuần tới, các dự báo sản lượng và số liệu xuất khẩu sẽ tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng chính tới giá nông sản.
Giá cà phê đã giảm trong tuần qua với giá Arabica giảm 4,64% còn giá Robusta giảm 1,08%. Giá cà phê giảm do tác động của đồng Real Brazil suy yếu trước đồng USD, khuyến khích nông dân bán cà phê ra thị trường, gây áp lực lên giá. Trong khi đó lực giảm của cà phê robusta bị hạn chế phần nào do số liệu xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2019 giảm. Giá ca cao tăng 0,88% do những bất ổn chính trị tại Bờ Biển Ngà, nước sản xuất ca cao lớn nhất thế giới, đe dọa đến quá trình xuất khẩu ca cao của nước này. Ngoài ra, điều kiện thời tiết bất lợi xuất hiện vào thời gian này trong năm cũng là một yếu tố hỗ trợ. Giá Đường thế giới đã giảm 1,70% chủ yếu do thông tin sản lượng đường của Ấn Độ đã có dấu hiệu phục hồi vào cuối quý 4 sau khi giảm mạnh hồi cuối tháng 11 trước đó. Giá Bông sợi tăng nhẹ 0,41% do Bộ Nông nghiệp Mỹ giảm mạnh dự báo sản lượng sản xuất bông của Pakistan, thấp hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong nhóm kim loại, giá Bạc tăng mạnh 1,16% trước những số liệu kinh tế xấu tại châu Âu và tình hình căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong khi đó giá Đồng lại giảm 1,50% sau khi Trung Quốc quyết định thắt chặt tiêu chuẩn đồng phế liệu được phép nhập khẩu vào nước này.
Nguyên liệu công nghiệp nặng cao su RSS3 có một tuần trầm lắng do thị trường Tokyo nghỉ lễ dài. Cả tuần giá cao su RSS3 tăng 0,77% sau khi số liệu báo cáo sản xuất lốp cao su của Trung Quốc tăng trong khi số liệu xuất khẩu cao su của Thái Lan lại giảm mạnh.
Sang tuần, các yếu tố vĩ mô và địa chính trị sẽ tác động mạnh đến giá các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp và kim loại.