menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 10/8/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:30 10/08/2022

 
Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 10/8/2022.
Giá ngô có khả năng sẽ chỉ biến động giằng co trên hỗ trợ 600 cho tới trước khi phát hành báo cáo WASDE
Mở cửa phiên giao dịch ngày 10/08, giá ngô vẫn chỉ đang giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu và lực bán có phần chiếm ưu thế hơn. Yếu tố vẫn đang có ảnh hưởng tới giá ngô nhất trong giai đoạn này đang là ảnh hưởng của hạn hán tới năng suất mùa vụ năm nay của Mỹ. Tác động trái chiều từ triển vọng thời tiết cùng với tâm lí chờ đợi của thị trường trước báo cáo Cung – cầu nông sản tháng 8 do Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố vào thứ 6 tới đang lý giải cho biến động rất nhẹ của giá ngô trong phiên sáng nay.
Hiện tại, năng suất ngô Mỹ niên vụ 22/23 đang được dự báo sẽ đạt mức 177 giạ/mẫu, tương đương với năm ngoái. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết khô hạn trong tháng 6 và lượng mưa rải rác không đủ để bù đắp độ ẩm và giúp cây trồng hồi phục thì chất lượng ngô đã sụt giảm liên tiếp trong giai đoạn vừa qua. Tính đến đầu tuần này, tỉ lệ ngô đạt tốt – tuyệt vời cũng thấp hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái và vẫn có khả năng tiếp tục kém đi do triển vọng thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục khô ráo trong nửa đầu tháng 8. Tình hình thậm chí còn kém hơn ở những bang gieo trồng lớn phía bắc Midwest như Iowa, North Darkota. Điều này hoàn toàn là cơ sở hợp lí để thị trường kì vọng vào mức năng suất ngô năm nay sẽ thấp hơn so với con số mà USDA đưa ra trong báo cáo tháng 7.
Hãng tin Reuters đã tổng hợp lại dự đoán của thị trường và đưa ra mức năng suất trung bình là 175.9 giạ/mẫu. Đây sẽ là mức tham chiếu cho con số mà USDA dự báo vào tối thứ 6 này. Do được gieo trồng trước 1 tháng so với đậu tương nên ảnh hưởng của hạn hán đối với ngô cũng nghiêm trọng hơn. Điều này cũng lý giải cho việc 1 số tổ chức và hãng tin lớn trên thế giới đã cắt giảm năng suất mùa vụ ngô. Tuy nhiên, trong trường hợp USDA vẫn duy trì ước tính sản lượng với năng suất ở 177 giạ/mẫu thì đây cũng chưa hẳn là yếu tố “bearish” đối với giá.

Robusta khả năng cao tiếp tục duy trì đà tăng nhờ sự hậu thuẫn từ nguồn cung suy yếu tại Brazil
Kết thúc phiên giao dịch 09/08, hai mặt hàng cà phê vẫn duy trì được đà tăng của 2 phiên trước đó. Nguyên nhân chính lý giải cho sự khởi sắc này đến từ lo ngại về nguồn cung đang ngày càng thu hẹp, khi tiến độ thu hoạch chậm hơn so với dự kiến đã khiến xuất khẩu cà phê trong tháng 07 tại Brazil giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo hãng tư vấn Safras & Mercado tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil mới chỉ đạt 83%, thấp hơn mức 84% của cùng kỳ năm ngoái cũng như 86% của trung bình 5 năm gần nhất. Tuy nhiên tiến độ đối với Arabica vẫn có sự tích cực nhất định khi đã đạt 77%, cao hơn 1% so với cũng kỳ năm trước, vẫn thấp hơn nhiều so với mức 81% trung bình 5 năm cùng giai đoạn. Dù vậy thị trường cũng đang kỳ vọng thời tiết khô ráo thuận lợi cho thu hoạch và sấy khô cà phê sẽ thúc đẩy quá trình thu hoạch sớm bắt kịp tiến độ kỳ vọng. Trong ngắn hạn yếu tố về nguồn cung tại Brazil vẫn được kỳ vọng sẽ là nhân tố tác động tích cực lên giá khi mà tồn kho đạt chuẩn của Arabica trên Sở ICE US liên tục sụt giảm với đà mạnh.
Các nhà đầu tư trên thị trường cũng đang chờ đợi số liệu về CPI của Mỹ trong tháng này, được công bố vào tối nay để dự đoán tác động của nó đến việc điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán khả năng FED sẽ tăng lãi suất từ 0.75 – 1%. Đặc biệt sau bối cảnh báo cáo việc làm tại Mỹ vào cuối tuần trước bất ngờ khởi sắc so với dự đoán của thị trường cho thấy suy thoái tại đây không thực sự đáng lo ngại như những gì mà thị trường đang hình dung và mở rộng không gian tăng lãi suất trong đợt điều chỉnh vào cuối tuần này.
Với Robusta, tiến độ thu hoạch đang có những tác động mạnh mẽ hơn khi làm giảm 64% xuất khẩu trong tháng 07 tại Brazil so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đấy, việc dự báo thời tiết trong vài ngày tới vẫn duy trì mưa ẩm, có thể khiến tiến độ thu hoạch tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng đến quá trình phơi sấy mặt hàng này, từ đó làm giảm chất lượng và sản lượng.
Nhiều nhà máy rang xay tại Brazil có xu hướng tăng lượng hạt Robusta mà họ sử dụng trong các hỗn hợp cà phê và cũng như để làm cà phê hòa tan, khiến nhu cầu nội địa về cà phê gia tăng trong bối cảnh nguồn cung đang thắt chặt, đây được xem là yếu tố hỗ trợ đà tăng của giá.
Giá Robusta đang được hỗ trợ rất nhiều từ mặt kỹ thuật khi đường MACD giao với đường Signal đã chếch lên trên đường 0, kết hợp với giá nằm trên cả 3 đường trung bình MA20, SMA13 và SMA34, thể hiện cho xu hướng tăng. Cùng với đó, giá đang đi lên ở nửa trên của dải Bollinger mở rộng, rất có thể Robusta trong phiên Hôm nay sẽ phá được mức kháng cự tâm lý 2,100 USD và tăng lên 2,115 USD.

Giá đồng có thể phục hồi trở lại trong hôm nay nếu như mức lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt
Giá đồng đang cho thấy xu hướng giằng co kể từ đầu tuần, khi thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào tối nay.
Bất chấp những dấu hiệu cho thấy nguồn cung đồng đang có xu hướng thắt chặt hơn, và nhu cầu trại Trung Quốc có khả năng sẽ phục hồi tương đối tích cực vào tháng 8, các yếu tố vĩ mô vẫn đang chi phối tới đà phục hồi của thị trường đồng.
Trong sáng nay, Trung Quốc đã công bố dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng và sản xuất. Trong khi chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7 đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua, thì chỉ số giá sản xuất PPI tăng chậm lại so với mức 6.1% vào tháng trước đó, đạt mức tăng 4.2% khi giá nguyên liệu đầu vào đã hạ nhiệt đáng kể. Tuy nhiên, một phần cũng xuất phát từ việc năng lực phục hồi của các nhà máy trong tháng trước vẫn bị ảnh hưởng đáng kể bởi các đợt bùng phát dịch lẻ tẻ. Điều này đã gây ra một chút áp lực lên giá đồng.
Xu hướng của giá đồng nhiều khả năng sẽ rõ ràng hơn vào tối nay, sau khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát. Theo dự đoán, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7 tại quốc gia này nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt, do niềm tin tiêu dùng liên tục suy giảm sẽ ảnh hưởng tới hành vi và sức mua trên thị trường. Bên cạnh đó, theo khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang New York, kỳ vọng trung bình về lạm phát trong 1 năm tới đã giảm 0.6 điểm phần trăm xuống 6.2%, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng Hai năm nay. Trong trường hợp CPI suy yếu sau nhiều tháng liên tục lập đỉnh, thị trường đồng có thể sẽ nhận được động lực tăng giá khi kỳ vọng về mức tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng 9 sẽ thu hẹp lại. Tuy nhiên, đà giảm của mức lạm phát nhiều khả năng sẽ chưa quá sâu, khi bức tranh thị trường lao động tích cực, đồng nghĩa với việc nhiều người vẫn có việc làm và vẫn sẽ chi tiêu mạnh cho lĩnh vực tiêu dùng. Do vậy, FED vẫn còn không gian kiềm chế lạm phát và đà tăng của giá đồng có thể sẽ không quá mạnh.

Liên tục chịu sức ép từ các thông tin mới, đà phục hồi của giá dầu không còn nhiều
Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trong phiên sáng, trước các thông tin tiêu cực về cung – cầu của thị trường cũng như các dữ liệu vĩ mô mới.
Theo thông tin mới nhất, Chỉ số tiêu dùng CPI của Trung Quốc trong tháng vừa qua đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm, tăng 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái lại, Chỉ số giá đầu vào PPI đã giảm. Đối với nền kinh tế Trung Quốc hiện tại, tiêu thụ nội địa suy yếu đang là rủi ro lớn nhất, do đó thông tin về CPI tại Trung Quốc đang gây ra phản ứng tiêu cực đối với thị trường tài chính nói chung và thị trường dầu nói riêng.
Trong khi đó, dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô tiếp tục tăng trong tuần vừa rồi thêm 2.2 triệu thùng, lớn hơn đáng kể so với dự đoán 100,000 thùng/ngày của thị trường cũng khiến cho lực bán gia tăng. Hiện tại, nhu cầu tiêu thụ dầu của Mỹ vẫn đang thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với năm ngoái, và mùa hè sắp đi qua khiến cho triển vọng nhu cầu bật tăng trở lại ngày càng thấp. Theo báo cáo của một số công ty năng lượng, tại Mỹ tiêu thụ xăng đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 02/2022 mặc dù hiện giờ đang là giữa mùa lái xe cao điểm vào mùa hè. Đây là sản phẩm lọc dầu lớn nhất từ một dầu thô, do đó đây là thông tin tương đối tiêu cực đối với thị trường.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc