menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 11/7/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:34 11/07/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 11/7/2022.
Đà tăng sẽ khó duy trì, giá ngô có thể sẽ quay đầu và fill lại gap trong phiên tối nay
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô đã bất ngờ tạo gapup mạnh và đang dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản. Hiện tại, ngô đã quay trở lại vùng giá trước khi sụt giảm do ảnh hưởng của báo cáo Diện tích gieo trồng. Và yếu tố lý giải cho diễn biến của giá tuần này vẫn là về số liệu sản lượng của Mỹ cho niên vụ 22/23. Những lo ngại về triển vọng mùa vụ trong 2 tháng tới, khi ngô bước vào giai đoạn phát triển quan trọng nhất đã hỗ trợ cho giá hồi phục mạnh trong phiên sáng nay. Cụ thể, dự báo thời tiết cho thấy khu vực phía tây nam Mỹ sẽ ghi nhận đợt nắng nóng đỉnh điểm trong tuần này và gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới 1 số bang gieo trồng ngô ở Midwest.
Trong những bản tin tuần trước, chúng tôi đã phân tích về sự tương đồng giữa diễn biến giá ngô giai đoạn hiện tại và cùng kì năm ngoái. Mặc dù biến động mạnh hơn nhiều nhưng giá cũng đang hồi phục trở lại khi bước sang tuần thứ 2 của tháng 7 bởi những lo ngại về thời tiết ảnh hưởng tới mùa vụ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu so sánh mức độ nghiêm trọng về nắng nóng và hạn hán thì thời tiết năm nay vẫn đang tốt hơn so với cùng kì năm ngoái. Cùng với đó, tháng 7 cũng là mùa khô nóng ở Mỹ nên diễn biến này cũng không phải điều bất thường. Chính vì thế, chúng tôi cho rằng, mức tăng vọt sáng nay chỉ là ảnh hưởng ngắn hạn và đà hồi phục này sẽ khó kéo dài.
Trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận báo cáo Cung – cầu tháng 7 được phát hành vào tối mai. Nếu như số liệu năng suất thường vẫn chưa được điều chỉnh, diện tích gieo trồng được duy trì từ báo cáo Acreage vừa qua thì gần như biến động của giá ngô sẽ phụ thuộc vào những điều chỉnh về nhu cầu. Với những số liệu xuất khẩu trong các báo cáo Export Sales hàng tuần gần đây thì vẫn chưa có những căn cứ đủ rõ ràng để kỳ vọng vào sự thay đổi đáng kể. Giá ngô nhiều khả năng sẽ biến động phụ thuộc vào ảnh hưởng của thời tiết nhiều hơn trong tuần này.

Đường khả năng cao sẽ tăng tiếp trong khi bông thiên về xu hướng giằng co trong phiên hôm nay
Kết thúc tuần giao dịch 04/07 – 10/07, bông và đường có diễn biến trái chiều nhau. Trong khi bông tiếp tục đà giảm do ảnh hưởng tiêu cực từ thời tiết khô hạn kéo dài tại miền Nam nước Mỹ thì đường lại có sự khởi sắc sau khi giảm 6 tuần liên tiếp khi Ấn Độ gia hạn miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu sinh học đến 30/10.
Trong tuần tới, thời tiết khô nóng tiếp tục diễn ra tại Texas, Mỹ khiến gia tăng lo ngại về việc giảm chất lượng và sản lượng bông tại đây. Độ ẩm trong đất dần cạn kiệt đang đưa lại một loạt các triệu chứng thiếu dinh dưỡng trên các cánh đồng bông. Nổi bật nhất là sự thiếu hụt kali làm cho lá cây chuyển sang màu vàng, cây kém phát triển về chiều ngang và có thể khiến cho quả nang dễ bị rụng sớm.
Tại Ấn Độ, chính quyền bang Karnataka, bang sản xuất đường lớn thứ 3 tại nước này, đang trong quá trình cấp phép cho 60 nhà máy đường sản xuất ethanol nhằm trở thành khu vực dẫn đầu cả nước về sản lượng ethanol và hiện thực hóa mục tiêu đạt được tỷ lệ pha trộn nhiên liệu sinh học 20% tại Ấn Độ vào năm 2025. Khi hoạt động này hoàn thành sẽ khiến sản lượng đường cung ứng ra thị trường có nguy cơ sụt giảm và là nhân tố hỗ trợ giá giúp giá đường có khả năng tiếp tục tăng trong phiên hôm nay.
Về mặt kỹ thuật, giá đường đang nằm phía trên đường SMA10 và SMA20 thể hiện cho xu hướng tăng giá của mặt hàng này, cùng với đó, đường MACD cùng đường Signal giao nhau dưới đường 0 và có thiên hướng chếch lên thể hiện xu hướng tăng của giá. Kết hợp với thông tin cơ bản hỗ trợ giá, khả năng cao giá đường sẽ tiếp tục tăng trong phiên hôm nay.

Nỗ lực kích thích của Trung Quốc chưa đủ hồi sinh thị trường đồng khi dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Giá đồng mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với xu hướng giảm trước những diễn biến mới về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các đợt tái phong toả. Nhiều thành phố tại Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp hạn chế mới, từ việc tạm dừng kinh doanh đến phong toả các khu vực có khả năng lây nhiễm. Trung tâm thương mại Thượng Hải cũng đang chuẩn bị cho một đợt xét nghiệm hàng loạt tiếp theo sau khi phát hiện 1 trường hợp nhiễm biến chủng phụ mới BA.5 vào Chủ nhật. Điều này tiếp tục làm dấy lên nghi ngại về những tổn thương kinh tế mà Trung Quốc phải gánh chịu, gây sức ép đến thị trường đồng vốn đang gồng mình vì áp lực suy thoái trên toàn cầu.
Trong khi đó, các nỗ lực kích thích kinh tế bằng các biện pháp bơm vốn của Chính phủ Trung Quốc đang cho thấy sự kém hiệu quả và khó có thể cho thị trường đồng đà phục hồi mạnh mẽ. Trong lịch sử, sau các cuộc khủng hoảng 2008, 2015, hay mới đây là 2020, Chính phủ Trung Quốc đã thành công trong việc giải cứu các mặt hàng kim loại công nghiệp khỏi sự sụt giảm trong nhu cầu toàn cầu. Tuy nhiên, hiện tại, dòng vốn bổ sung được cho là sẽ chủ yếu bù đắp ngân sách chịu tổn thương cho chống dịch và sẽ khó giải quyết được các bài toán nhu cầu kim loại, khi mà bất động sản sụt giảm và lĩnh vực sản xuất gặp khó khăn.
Các chu kỳ tăng trưởng trước đây chủ yếu dựa vào dòng vốn tín dụng để làm nóng thị trường bất động sản. Đây là ngành quan trọng không chỉ đối với hoạt động xây dựng, chiếm khoảng hơn 20% nhu cầu về đồng, mà còn thúc đẩy chi tiêu cho các mặt hàng sử dụng nhiều kim loại như ô tô và hàng tiêu dùng. Các đợt kích thích trong năm nay chủ yếu phục vụ cho phát triển cơ sở hạ tầng, tuy nhiên tính chất cũng khác so với trước đó khi hướng tới công nghệ như điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu…gắn với việc giải quyết những bất cập do dịch bệnh gây ra. Các lĩnh vực này không thể sử dụng nhiều nguyên liệu kim loại bằng việc xây dựng sân bay, cầu và đường sắt tốc độ cao đã thống trị ở các chu kỳ trước. Do đó, nhiều khả năng các kích thích kinh tế trong năm nay của Chính phủ nước này sẽ khó mang lại sức bật mạnh mẽ cho thị trường đồng.
Về mặt kỹ thuật, giá đồng di chuyển với biên độ hẹp kể từ khi mở cửa phiên đầu tuần và nhiều khả năng sẽ khó bứt phá khỏi vùng này trong phiên hôm nay khi thiếu vắng các tin tức đột phá. Các nhà đầu tư lướt sóng có thể canh mua khi giá hồi lên mức 3.48 USD/pound với kỳ vọng chốt lời 3.42 USD/pound.

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điều chỉnh trong tuần mới đầy biến động
Giá dầu giảm trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, ngay khi thị trường vừa mở cửa trước sức ép bán chốt lời và lo ngại về suy thoái kinh tế.
Mở đầu tuần mới, thị trường chờ đợi một loạt các dữ liệu mới cả về vĩ mô và về thị trường dầu. Một mặt, việc phát hiện biến thể Covid-19 mới tại Bắc Kinh, Thượng Hải đang làm xấu đi đáng kể kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt khi nước này vẫn có một quan điểm cứng rắn về kiểm soát dịch, có thể khiến cho các biện pháp phong tỏa, giãn cách,… được áp dụng trở lại. Dữ liệu chính như GDP, doanh số bán lẻ đến doanh thu tài khóa và vay ngân hàng sẽ được theo dõi chặt chẽ để đánh giá thiệt hại của các đợt phong tỏa Covid trong tháng 4 và tháng 5. Các dữ liệu này cũng đo lường sức mạnh của sự phục hồi kinh tế một khi các biện pháp kiểm dịch được nới lỏng. Nếu số liệu không tích cực, cộng với tình hình dịch bệnh, triển vọng giá dầu trong tuần sẽ xấu đi đáng kể. Ngoài ra, tại Mỹ, các số liệu như doanh số bán lẻ, số liệu xuất nhập khẩu, các dữ liệu lạm phát như PPI, CPI cũng được phát hành, và sẽ có tác dụng định hướng cho dự đoán của thị trường trước cuộc họp Fed tháng 7.
Bên cạnh đó là báo cáo thị trường dầu hàng tháng của 3 tổ chức lớn là Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC. Trong tình hình thị trường liên tục biến động mạnh do các nhà đầu tư phân vân giữa một bên là triển vọng kinh tế xấu đi đáng kể và một bên là nguồn cung suy yếu, với OPEC+ vẫn đang sản suất dưới 2.5 triệu thùng/ngày so với thỏa thuận. Khả năng cao tuần này tiếp tục là thời điểm giá dầu biến động với các lực giằng co như vậy.
Giá dầu đang chịu áp lực điều chỉnh, với kháng cự tại vùng 104,3 USD/thùng đang khá mạnh. Trên biểu đồ ngày, MACD tiếp tục hướng xuống, trong khi RSI vẫn đang ở dưới vùng 50. Có thể canh bán ngắn tại vùng 104 USD/thùng và kỳ vọng chốt lời khoảng 1-2 USD/thùng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc